Bắp non đầu mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày trước, để có được một trái bắp phải đợi đến mùa. Nhưng nay, người ta bày bán bắp khắp các hè phố. Dẫu vậy, bắp trái mùa cũng đủ làm người đi đường vương cảm xúc luyến lưu, miên man nhớ thương trái bắp ở quê mình.
Năm ấy, nhà tôi trồng rất nhiều bắp. Đất vườn màu mỡ, lại được tay mẹ chăm bón nên bắp rất xanh tốt. Từ đầu vụ, những trái bắp non tràn ứ sữa được bào mỏng để nấu thành món chè bắp hoặc sữa bắp thơm mát. Vào giữa vụ, hạt bắp tròn đều mây mẩy, đủ độ chắc và ngọt thì luộc hoặc nướng. Cuối vụ, khi hạt bắp già vàng óng thì được phơi khô rồi bóc tách từng hạt để dành những khi mưa bão hay chợ xa, cả nhà lại có nồi xôi bắp thơm ngon. Ngoài ra, râu bắp phơi khô nấu nước uống rất mát và ngọt. Bất kỳ ngày nắng hay ngày mưa, đông hay hè, mẹ đều nấu nước râu bắp cho cả nhà uống. Bát nước vàng nhạt, thơm mùi dịu nhẹ, uống vào thấy sảng khoái tinh thần, như được thanh lọc bao độc tố.  
Ành nguồn internet
Ành nguồn internet
Để có nồi bắp luộc phải trải qua nhiều công đoạn. Bắp được bẻ từ sáng sớm sau suốt một đêm dài ngậm sương. Rồi mẹ khéo léo tỉa ở phần đầu, lột bớt lớp vỏ già bên ngoài, sau đó không cần rửa qua nước mà chỉ cần xếp bắp ngăn nắp vào nồi, kiếm củi khô trong vườn thổi bếp cháy rực.
In sâu trong tâm trí tôi là dĩa bắp non đầu mùa. Tôi háo hức, rộn ràng khi đôi tay thoăn thoắt của mẹ gắp từng trái bắp xếp ngay ngắn trên dĩa. Khói nghi ngút, mùi thơm bay ngào ngạt. Cái mùi thơm quen thuộc của đồng đất cứ như mùi quê hương chẳng bao giờ phai trong tâm trí tôi. Tưởng được ăn ngay, nhưng mẹ nghiêm nghị, ôn tồn: “Con đem dĩa bắp này đặt lên bàn thờ để cúng!”. Từ đó về sau, tôi luôn hiểu rằng, bao giờ mẹ cũng dành những trái bắp đầu mùa to và ngon nhất dâng lên bàn thờ tổ tiên. Bài học về lòng biết ơn cội nguồn ấy tôi đã được mẹ trao truyền một cách giản dị và ý nghĩa như thế!
Nghe mẹ kể lại, những ngày khốn khó, hạt bắp đã nuôi sống bao người cùng với những mì, khoai… Giờ đây, bắp luộc trở thành món ăn chơi thị thành. Phố xá tấp nập, bắp cùng với những món ăn vặt tràn xuống phố. Vậy nhưng, chẳng bao giờ tôi tìm lại được vị bắp luộc đầu mùa của mẹ năm nào.
Phố chiều nay lại lao xao. Ghé bên đường, tôi gặp chị bán bắp luộc quen thuộc. Cho dù chẳng nhận ra cái vị bắp ngày xưa cũ nhưng cầm trên tay trái bắp non vẫn thấy ấm lòng, ấm dạ khi nhớ về tuổi thơ trong veo chan đầy tiếng cười. Ngày ấy, cả nhà quây quần, mỗi người đều cầm một trái bắp luộc trên tay, vừa ăn vừa trò chuyện. Chiều cứ thế trôi đi nhẹ nhàng trong ngày mưa tháng 10.
Nguyễn Thị Diễm

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

(GLO)- Tấm áo trấn thủ đã trở thành biểu tượng gắn liền với người chiến sĩ Điện Biên trong suốt 56 ngày, đêm "đánh lấn từng thước đất". Ngắm nhìn tấm áo ấy được trưng bày trong bảo tàng, tác giả Nguyễn Ngọc Phú bồi hồi, tưởng như được sống lại phút giây chiến đấu hào hùng của cha anh.
Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

(GLO)- "Tự khúc" của tác giả Hà Hoài Phương là những chiêm nghiệm rất thực về cuộc đời. Sau cơn mưa trời lại sáng, không có điều gì tồn tại mãi, dù đó có là những niềm vui, hạnh phúc hay khổ đau...
Xếp sách nghệ thuật

Xếp sách nghệ thuật

(GLO)- Như một kiến trúc sư với nguyên vật liệu là sách, các nhân viên Thư viện tỉnh Gia Lai đã dày công sáng tạo và mô phỏng thành công nhiều công trình văn hóa-lịch sử đẹp mắt nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về văn hóa đọc.
Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

(GLO)- Đất trời Tây Nguyên trong bung biêng thanh âm cồng chiêng, men cay rượu cần nồng nàn, vấn vít, nhịp xoang quyến luyến, tay nắm tay chẳng rời... được nhà thơ Ngô Thanh Vân một lần nữa nhắc đến trong bài thơ "Vào hội".

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...