Sách về cuộc đời tài hoa của Leonardo da Vinci

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tác giả Walter Isaacson xâu chuỗi hàng nghìn trang sổ tay của thiên tài Italy và các khám phá gần đây về ông để viết cuốn tiểu sử.
Bìa sách.
Bìa sách.
Sách Leonardo da Vinci dài 736 trang, được phát hành ở Việt Nam vào tháng 10, kể câu chuyện về họa sĩ, nhà phát minh sống vào thế kỷ 15-16. Trong sách, Walter nêu quan điểm thiên tài của Leonardo bắt nguồn từ sự tò mò đến say mê, thói quen quan sát cẩn trọng cùng trí tưởng tượng sinh động hòa lẫn thể giới ảo tưởng.
Theo Walter, năng lực sáng tạo của Leonardo - cũng như của những nhà phát minh vĩ đại khác - bắt nguồn từ sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Sách kể chuyện họa sĩ cắt bỏ da thịt trên gương mặt của các tử thi, vẽ lại các cơ, từ đó tạo ra nụ cười nổi tiếng trên bức họa Mona Lisa. Leonardo khám phá nguyên tắc toán học của quang học thị giác, chỉ ra đường đi của ánh sáng khi đập vào giác mạc, từ đó tạo nên ảo ảnh về những thay đổi phối cảnh trong bức The Last Supper (Bữa tối cuối cùng). Niềm đam mê suốt đời của Leonardo với việc dàn dựng kịch trên sân khấu cũng ảnh hưởng đến các bức họa và phát minh của ông.
Tác giả Walter Isaacson nhận định trí tưởng tượng là điểm mấu chốt để tạo ra thiên tài. "Tôi từng viết sách về Benjamin Franklin, Albert Einstein, Steve Jobs và giờ là Leonardo da Vinci. Tất cả họ đều rất thông minh. Nhưng là nhà báo và người viết tiểu sử, tôi phát hiện ra có vô số người thông minh trên thế giới. Điều đó không nói lên gì nhiều. Thứ khiến cho ai đó đích thực là một thiên tài sáng tạo là trí tưởng tượng, khả năng suy nghĩ khác biệt", ông nói.
Walter Isaacson sinh năm 1952, là tác giả và nhà báo người Mỹ.
Walter Isaacson sinh năm 1952, là tác giả và nhà báo người Mỹ.
Ngoài phần trình bày bằng lời, sách còn nhiều hình ảnh về các tác phẩm của Leonardo. Trang bìa sách là bức tranh sơn dầu hiện được lưu giữ ở Florence (Italy). Theo các nhà phân tích, đây là bức chân dung của ông do một nghệ sĩ vô danh vẽ vào thập niên 17.
Leonardo da Vinci (1452 - 1519) là một trong những trí tuệ kiệt xuất nhất lịch sử nhân loại. Ông hoạt động và có thành tựu trên nhiều lĩnh vực, là biểu tượng cho giai đoạn Phục hưng ở châu Âu. Một số bức vẽ nổi tiếng của ông là Mona Lisa, The Last Supper và Salvator Mundi. Leonardo cũng nghĩ ra nhiều ý tưởng công nghệ đi trước thời đại về xe tăng, máy tính, cách tập trung năng lượng mặt trời.
Ân Nguyễn (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Tiết mục Hồn chiêng Tây Nguyên (cụm Công đoàn số 1) đạt giải 3 thể loại múa tại hội diễn. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa: Sôi nổi Hội diễn nghệ thuật quần chúng trong đoàn viên, người lao động

(GLO)- Hội diễn nghệ thuật quần chúng trong đoàn viên, người lao động thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) năm 2024 là hoạt động thường niên, tạo sân chơi bổ ích cho những người làm nghệ thuật không chuyên. Với sự chuẩn bị chu đáo, các cụm Công đoàn đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

(GLO)- Tấm áo trấn thủ đã trở thành biểu tượng gắn liền với người chiến sĩ Điện Biên trong suốt 56 ngày, đêm "đánh lấn từng thước đất". Ngắm nhìn tấm áo ấy được trưng bày trong bảo tàng, tác giả Nguyễn Ngọc Phú bồi hồi, tưởng như được sống lại phút giây chiến đấu hào hùng của cha anh.
Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

(GLO)- "Tự khúc" của tác giả Hà Hoài Phương là những chiêm nghiệm rất thực về cuộc đời. Sau cơn mưa trời lại sáng, không có điều gì tồn tại mãi, dù đó có là những niềm vui, hạnh phúc hay khổ đau...
Xếp sách nghệ thuật

Xếp sách nghệ thuật

(GLO)- Như một kiến trúc sư với nguyên vật liệu là sách, các nhân viên Thư viện tỉnh Gia Lai đã dày công sáng tạo và mô phỏng thành công nhiều công trình văn hóa-lịch sử đẹp mắt nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về văn hóa đọc.
Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

Thơ Lê Vi Thủy: Mẹ

(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

Nhà báo-nhà văn Nguyễn Hoàng Thu: Cả đời gắn bó với Tây Nguyên

(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...