Gương sáng làng Kte

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Rơ Châm Amét-Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Pah) không chỉ sản xuất giỏi mà còn tích cực giúp đỡ dân làng trong sản xuất và tổ chức cuộc sống.
Ông Rơ Châm Amét năm nay 70 tuổi, là thương binh 4/4. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Amét vẫn tích cực lao động sản xuất để vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội. Học tập kinh nghiệm của những người đi trước, ông hướng dẫn các thành viên trong gia đình khai khẩn đất hoang, thay đổi phương thức quảng canh truyền thống bằng việc đầu tư thâm canh, đa dạng cây trồng, vật nuôi. Đến nay, ngoài phần chia cho 3 người con tổng cộng 7,5 ha cây trồng các loại, vợ chồng ông đang chăm sóc 2 ha cà phê, 1 ha cao su, 1 ha bời lời, 5 sào lúa nước, 11 con bò, 15 con heo... Trừ các khoản chi phí, mỗi năm, vợ chồng ông có thu nhập hơn 200 triệu đồng.  Ông Rơ Châm Vêh-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Phí-nhận xét: “Ông Amét biết cách tính toán, làm ăn và nuôi dạy các con ý thức chăm chỉ, cần cù lao động. Gia đình ông và các con có điều kiện kinh tế khá trong xã; sử dụng máy làm đất, tưới nước, cắt cỏ phục vụ sản xuất. Mỗi khi vào vụ mùa, ông Amét thỏa thuận với bà con làm đổi công hoặc thuê mướn họ làm để kịp thời vụ. Nhờ cách làm hiệu quả nên ông Amét là CCB sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền”. 
Ông Rơ Châm Amét (làng Kte, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: Hoàng Cư
Ông Rơ Châm Amét (làng Kte, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: Hoàng Cư
Khi đã có của ăn của để, ông Amét càng có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn cho dân làng, nhất là những CCB nghèo. “Amét kém mình 10 tuổi nhưng giàu có hơn mình nhiều. Thời chiến tranh, Amét chung một chiến hào, hỗ trợ mình đánh giặc. Nay thời bình, Amét lại chỉ cho mình kỹ thuật trồng cà phê, cây ăn quả... Mỗi khi mình và dân làng cần giúp đỡ, Amét đều không nề hà. Amét xứng đáng là CCB gương mẫu nhất trong 29 hội viên CCB ở làng Kte”-CCB Rơ Châm Grét nhận xét. Còn CCB Rơ Châm Rel thì xúc động bày tỏ: “Minh đi làm thuê không may bị gãy chân dẫn đến đói nghèo. Thấy vậy, Amét cho mình gạo ăn và thường xuyên tạo việc làm cho vợ, con mình để gia đình có thu nhập. Gia đình mình cảm ơn Amét nhiều lắm!”.
Ngoài việc giới thiệu việc làm, hỗ trợ gạo mắm, dầu ăn... cho hộ khó khăn, ông Amét còn tích cực phổ biến kiến thức pháp luật, hòa giải những vụ việc tranh chấp phức tạp trong khu dân cư. Ngày 28-7, ông phối hợp với các già làng phân xử thành công việc nhóm thanh niên làng Kte đánh nhau với nhóm thanh niên làng Lút (cùng xã Ia Phí). Được ông giải thích tận tình, hòa giải kịp thời, nhóm thanh niên làng Kte đã bắt tay hòa giải với nhóm thanh niên làng Lút. Trước đó, ngày 20-7, ông Amét cũng đến tận nhà lựa lời khuyên giải việc anh Rơ Châm Glek (làng Kte) say rượu, đánh vợ, la mắng con cái, đi xe máy không biển số. Biết sai, anh Glek cam kết từ bỏ uống rượu, chăm chỉ làm ăn, không còn đánh chửi vợ con nữa.
Phó Bí thư Đảng ủy xã Rơ Châm Yúi nhận xét: “Ông Rơ Châm Amét là người gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Ông tích cực tham gia các hoạt động của Hội CCB, hỗ trợ bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tiết kiệm chi tiêu. Việc làm của ông được mọi người đánh giá cao, ủng hộ và phấn đấu làm theo, góp phần xây dựng xã Ia Phí ổn định và phát triển”.
HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.