Thiếu tá Hoàng Đình Hình: Từ thợ sửa chữa đến chiến sĩ thi đua toàn quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thiếu tá Hoàng Đình Hình-thợ sửa chữa ô tô thuộc Phòng Kỹ thuật (Lữ đoàn 40, Quân đoàn 3) đã có nhiều mô hình, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong công tác bảo đảm kỹ thuật tại đơn vị. Chính vì thế, anh luôn được chỉ huy đơn vị tín nhiệm, đồng đội tin yêu, cảm phục. Năm 2020, anh được công nhận là chiến sĩ thu đua toàn quân.
Tháng 2-1994, anh Hoàng Đình Hình lên đường nhập ngũ và được biên chế về Trung đoàn 64 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3). Sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, anh được cử đi học Tiểu đội trưởng tại Trường Quân sự Quân đoàn 3 và đạt loại giỏi. Sau khi quay về đơn vị công tác, bằng nỗ lực vượt bậc, anh tiếp tục được đơn vị cử đi đào tạo chuyên ngành thợ sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Vinhempich (nay là Trường Đại học Trần Đại Nghĩa). Tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về công tác tại Phòng Kỹ thuật (Lữ đoàn 40).
Dù được đào tạo chuyên ngành nhưng trước công việc nặng nhọc, đơn vị có nhiều phương tiện, trang bị mới nên anh không khỏi băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, với tính siêng năng, chịu khó học hỏi, nghiên cứu, cùng niềm đam mê công tác kỹ thuật, anh Hình đã nhanh chóng bắt nhịp công việc. Khi đã thành thạo và được đơn vị tin tưởng giao những phần việc phức tạp cũng là lúc anh bắt đầu trăn trở phải làm sao để đẩy nhanh tiến độ công việc mà vẫn bảo đảm yêu cầu đề ra. Trước thực trạng nhiều loại trang-thiết bị do sử dụng lâu năm và xuống cấp đã thôi thúc anh nảy ra nhiều sáng kiến cải tiến có tính khả thi cao.
Sản phẩm đầu tiên phải kể đến là thiết bị kiểm tra và thay thế cuộn dây bắn ngoài pháo BM21. Anh Hình kể: “Quá trình huấn luyện cũng như bắn đạn thật pháo BM21 phải sử dụng cuộn dây ngoài để điều khiển bắn. Nếu cuộn dây bắn ngoài không hoạt động thì các pháo thủ không thể kiểm tra hay có thiết bị khác để thay thế. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu làm ra thiết bị này”. Ưu điểm nổi bật của thiết bị là có thể điều khiển bắn theo 2 cách: điều khiển từ xa hoặc đấu nối giữa pháo với thiết bị điều khiển bằng dây dẫn.
Thiếu tá Hoàng Đình Hình kiểm tra phương tiện của đơn vị. Ảnh: Hoàng Hiển
Thiếu tá Hoàng Đình Hình kiểm tra phương tiện của đơn vị. Ảnh: Hoàng Hiển
Ngoài ra, thiết bị kiểm tra hệ thống cung cấp điện trên ô tô quân sự cũng là một trong những sáng kiến tiêu biểu của anh Hình. Đặc biệt, thiết bị này đang được áp dụng rộng rãi trong công tác bảo quản, sửa chữa ô tô ở Lữ đoàn.
Theo anh Hình, xe ô tô sử dụng lâu năm, nhiều chi tiết trong hệ thống cung cấp điện sẽ bị han gỉ, hư hỏng. Vì vậy, việc sửa chữa, thay thế rất khó khăn, tốn nhiều vật liệu, công sức. Tuy nhiên, khi áp dụng thiết bị do anh sáng chế, người thợ sẽ nhanh chóng phát hiện chi tiết hỏng hóc trong hệ thống cung cấp điện trên ô tô để có phương án sửa chữa, thay thế kịp thời.
Sáng kiến này hiện sử dụng rất hiệu quả trong quá trình sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng, đồng bộ các loại xe ô tô do đơn vị đảm nhiệm, đặc biệt là việc sửa chữa các phương tiện đang cơ động nhưng bị hỏng hóc do hệ thống điện.
Khối lượng xe, pháo ở Lữ đoàn Pháo binh 40 khá lớn nên đòi hỏi công tác đảm bảo kỹ thuật tốt để duy trì hệ số sử dụng các loại vũ khí phương tiện được trang bị. Những năm qua, anh Hình cùng cán bộ, nhân viên đơn vị đã làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất nhiều loại xe ô tô đáp ứng kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Đại tá Nguyễn Duy Hạnh-Chính ủy Lữ đoàn 40-nhận xét: “Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Đình Hình là thợ sửa chữa có chuyên môn giỏi. Trong công việc, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tìm tòi, nghiên cứu, không ngừng sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào huấn luyện và công tác, góp phần nâng cao khả năng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Từ năm 2015 đến năm 2019, Thiếu tá Hình đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2020, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”.
HOÀNG HIỂN

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.