Điểm tựa của làng Biă

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với người dân Biă (xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), ông Siu Tới không chỉ là người biết chăm lo cuộc sống gia đình, sản xuất giỏi mà còn là một trong những già làng hết lòng vì cộng đồng. 
Khi chúng tôi đến thăm cũng là vừa lúc già làng Siu Tới chân ướt chân ráo vào nhà. Lấy tay phủi nhẹ mấy hạt mưa vừa bám trên áo, ông bảo vừa đến các gia đình để vận động mọi người chuẩn bị làm đường giao thông nông thôn. “Mấy ngày này, mình bận lắm, ngày nào cũng cùng đại diện Mặt trận thôn đi tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số”-ông Siu Tới tâm sự.
Đã hơn 8 năm trong cương vị già làng nên ông Siu Tới hiểu được sự đổi thay trên quê hương mình và trách nhiệm của cộng đồng đối với việc giữ gìn an ninh trên vùng biên giới. Đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ông kể: “Trong chiến tranh, làng mình bị tàn phá nên bà con đói khổ, cơ cực. Sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên cuộc sống của người dân trở nên khấm khá. Hiện nay, làng mình có nhiều hộ giàu, nhiều hộ thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng, nhiều gia đình có ô tô, công nông và máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Làng có 297 hộ, hiện chỉ còn 18 hộ nghèo, trong đó có 10 hộ do thiếu đất sản xuất và vừa tách hộ. Thời gian tới, Mặt trận thôn sẽ cùng với các đoàn thể bàn giải pháp giúp bà con vay vốn để chăn nuôi. Thực hiện mục tiêu xây dựng làng nông thôn mới, bà con dân làng đã hiến gần hơn 500 m2 đất để mở đường, xây dựng các công trình. Mỗi người phải chung tay thì làng mới khang trang, sạch đẹp”.
Được bà con tín nhiệm bầu làm già làng, trong suốt 8 năm qua, ông Siu Tới luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Gia đình có 5 ha điều, 1 ha cao su và 7 con bò. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng. Trò chuyện với chúng tôi, ông Siu Tới cho rằng: “Muốn nói bà con nghe thì phải làm thật tốt công việc, đặc biệt là phải chăm lo sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để có cuộc sống khá hơn. Khi ấy tuyên truyền, vận động bà con mới tin và làm theo”. 
Già làng Siu Tới (bìa phải) trao đổi với cán bộ Công ty 74 về việc xây dựng làng nông thôn mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Già làng Siu Tới (bìa phải) trao đổi với cán bộ Công ty 74 về việc xây dựng làng nông thôn mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đối với công việc của làng, thời gian qua, ông Siu Tới đã cùng Mặt trận thôn tổ chức hòa giải hơn 15 vụ xích mích. Chính vì thế, nhiều năm nay, làng Biă không xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Ông cho hay: “Thông thường, những mâu thuẫn, va chạm trong cuộc sống có việc rất nhỏ, rất đơn giản, nhưng nếu không được quan tâm giải quyết kịp thời thì trở thành vấn đề phức tạp, thậm chí là nguyên nhân gây ra những “điểm nóng” về khiếu kiện. Bởi vậy, ngay khi nắm bắt được thông tin, mình cùng tổ hòa giải tìm hiểu, xác minh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để tháo gỡ những mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh. Tuy nhiên, không phải vụ việc nào người dân cũng đồng thuận nên hòa giải cần có lòng kiên nhẫn và sự nhiệt tình”.

Ông Rah Lan Gâu-Chủ tịch UBND xã Ia Chía: Ủy ban nhân dân xã đã chọn làng Biă để xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Sự phát triển của làng này có công lao đóng góp của ông Siu Tới. Ông là người có uy tín trong cộng đồng, luôn đi đầu trong mọi công việc, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân”. 

Nói về những đóng góp của già làng Siu Tới, Thượng tá Khuất Bá Cao-Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên 74 (Binh đoàn 15) nhận xét: “Làng Biă là địa bàn đơn vị đứng chân. Những năm qua, bên cạnh vận động bà con phát triển kinh tế, ông Siu Tới còn tuyên truyền, vận động nhiều người vào làm công nhân cạo mủ để có thu nhập ổn định. Cùng với đó, ông phối hợp với đội sản xuất để tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ vườn cây, tài sản của Công ty. Đặc biệt, ông luôn đi đầu trong việc xây dựng mô hình gắn kết hộ giữa công nhân người Kinh và công nhân dân tộc thiểu số để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.