Già làng Đinh Hnem: Nói đi đôi với làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã bước qua tuổi 67 nhưng ông Đinh Hnem-già làng Tpôn 1 (xã Chơ Long, huyện Kông Chro) vẫn giữ được dáng vẻ rắn rỏi và tinh thần minh mẫn. Học theo Bác, ông Hnem đã thầm lặng đóng góp cho sự đổi thay của vùng đất khó bằng chính những việc làm giản dị của mình.
Giữa trưa nắng gắt, ông Đinh Hnem tiếp chúng tôi trong căn nhà rẫy-nơi hàng ngày ông vẫn miệt mài với ruộng vườn, đàn bò và ao cá. Ông kể: Năm 1970, khi vừa tròn 17 tuổi, ông cùng một số thanh niên trong làng lên đường đánh giặc. Năm 1984, ông xuất ngũ trở về sinh sống cùng gia đình. Ông từng đảm nhận các chức vụ như: Xã đội trưởng, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch UBND xã Chơ Long và Bí thư chi bộ làng Tpôn 1. Ở cương vị nào, ông cũng luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Là một đảng viên có gần 40 năm tuổi Đảng, ông Hnem tâm nguyện: Làm theo Đảng, theo Bác không cần phải “đao to, búa lớn” mà trước hết phải làm tốt những điều trong khả năng, nhiệm vụ và bằng chính tấm lòng. 
Ông Đinh Hnem (bìa phải) trò chuyện cùng cán bộ xã Chơ Long (huyện Kông Chro). Ảnh: T.D
Ông Đinh Hnem (bìa phải) trò chuyện cùng cán bộ xã Chơ Long (huyện Kông Chro). Ảnh: T.D
“Năm 2010, sau khi nghỉ hưu, tôi về làm Bí thư chi bộ làng Tpôn 1. Hồi ấy, làng nghèo lắm, cả làng 55 hộ nhưng có tới 30 hộ nghèo. Điều này khiến tôi trăn trở lắm. Tôi phải vận dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cứ mỗi lần đến nhà ai là tôi lại nói chuyện nhỏ nhẹ về hiệu quả của việc cần cù lao động, tiết kiệm chi tiêu để xây dựng cuộc sống ấm no. Trong các buổi họp làng hay dịp lễ, Tết gặp mặt đông đủ bà con, tôi tranh thủ lồng ghép tuyên truyền cho mọi người hiểu. Cứ thế, năm này qua năm khác, nhận thức của nhiều người dân phần nào được nâng cao. Hiện nay, làng Tpôn 1 chỉ còn 10 hộ nghèo. Tôi mừng nhất là được thấy bà con lao động cần cù hơn, biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế”-ông Hnem tâm sự.
Hiện nay, do tuổi cao nên ông thôi giữ chức vụ Bí thư chi bộ làng Tpôn 1. Tuy nhiên, với vai trò là già làng, hàng ngày ông vẫn tích cực cùng các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, tích cực lao động sản xuất để vươn lên làm giàu. Nghe theo ông, người dân trong làng đã dần xóa bỏ cách làm ăn cũ, mạnh dạn đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất cao vào sản xuất và làm trang trại để phát triển kinh tế gia đình. Ông Đinh Brưk rất cảm kích khi nhắc tới ông Hnem: “Già Hnem như ngọn đuốc của làng mình vậy, soi rõ đường đi, nước bước cho từng gia đình. Mọi việc trong làng, ông đều hăng hái đi đầu, rồi hướng dẫn bà con làm theo. Trong tuyên truyền, vận động, ông rất chân thật, giản dị như chính những việc làm của bản thân mình. Làng mình nay trồng hoa màu, nuôi bò heo… ngày càng nhiều là nhờ công của ông Hnem”.
Dù tuổi đã cao nhưng già HNem vẫn hăng say lao động, sản xuất. Ảnh: T.D
Dù tuổi đã cao nhưng già HNem vẫn hăng say lao động, sản xuất. Ảnh: T.D
Với quan niệm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Hnem còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Những năm sau khi xuất ngũ, ngoài chăm sóc 8 sào mì, lúa và bắp, gia đình ông còn đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, đồng thời tích cực khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất. Đến năm 2000, sau khi vay 15 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, ông đầu tư trồng 3,5 ha mì, bắp, đậu xanh. Nhờ tích cực lao động cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên gia đình ông có 5 ha lúa, bắp, mì, mía cùng 15 con bò, 4 con dê và 1 ao cá. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Ngoài vượt khó làm giàu, ông còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ về cây giống, vốn và cho các hộ nghèo nhận nuôi bò rẽ. Khi được hỏi vì sao tuổi đã cao mà vẫn hăng hái lao động sản xuất và tham gia việc chung của làng, ông Hnem bày tỏ: “Những việc mình làm tuy nhỏ nhưng sẽ cùng người làng tạo nên nhiều việc lớn có ích. Bác Hồ đã dạy rồi, nói phải đi đôi với làm mà”. 

Ông Na Văn Xan-Bí thư Đảng ủy xã Chơ Long: “Ông Đinh Hnem nhiều năm liền được huyện biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài việc tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở cơ sở, ông còn là người có uy tín trong làng, là nhân tố quan trọng trong công tác vận động quần chúng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.

TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.