Tích cực triển khai các giải pháp chống hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình hạn hán đang diễn ra gay gắt gây thiệt hại lớn đến vụ Đông Xuân 2014-2015, sáng 31-3, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đã có chuyến thực tế kiểm tra tình hình hạn tại các cánh đồng thuộc xã Ia Băng, thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa) và xã Ia Kênh (TP. Pleiku).


Huyện Đak Đoa là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của nắng hạn. Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến nay toàn huyện có khoảng 367 ha lúa nước đang trong giai đoạn đẻ nhánh bị khô hạn, trong đó có gần 270 ha bị thiệt hại trên 70% và mất trắng. Các xã chịu ảnh hưởng nặng gồm: Ia Băng trên 78 ha, thị trấn Đak Đoa hơn 57 ha, A Dơk gần 48 ha, Đak Sơ Mei trên 55 ha… Tổng thiệt hại ước tính khoảng 5,398 tỷ đồng (20 triệu đồng/ha) với 1.825 hộ bị thiệt hại.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng (thứ hai từ trái sang) kiểm tra hạn tại huyện Đak Đoa.                Ảnh: Q.T
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng (thứ hai từ trái sang) kiểm tra hạn tại huyện Đak Đoa. Ảnh: Q.T

Có mặt tại cánh đồng Ia Không (xã Ia Băng) và cánh đồng Nor (thị trấn Đak Đoa), đoàn kiểm tra mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả của nông dân trong thời gian qua. Nhiều thửa ruộng đã ngả vàng nhưng không phải do lúa chín mà bởi vì nắng hạn đã làm cho cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh trở nên khô cháy. Đất khô cằn, nứt nẻ, các kênh mương dẫn nước về đồng ruộng bây giờ đã cạn khô, người trồng lúa chỉ còn biết cầu trời sớm có mưa để cứu vớt được phần nào. Ông Jar (ở làng O Ngó, xã Ia Băng) lo lắng cho biết: “Bây giờ thì dân làng mình chỉ mong trời cho mưa thì còn vớt vát được một ít chứ không thì đói là cái chắc. Hiện 2 sào lúa của gia đình mình đang trong giai đoạn làm đòng rất cần nước, nhưng giờ nước đã không đến được chân ruộng nếu mấy ngày tới mà không có mưa thì coi như mất trắng, mình lo lắm”. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quý Thành-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết: Hiện tại, diện tích bị thiệt hại do hạn đã hơn 78 ha. Nếu những ngày tới không có mưa thì diện tích bị ảnh hưởng sẽ tăng lên nhiều và khả năng mất trắng là rất cao.

Ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa cho biết: Vừa qua, một số xã như: Hà Bầu, Hà Đông, Hải Yang có mưa rải rác. Tuy nhiên, qua kiểm tra, trong thời gian 15 ngày tới nếu trên địa bàn không có mưa thì diện tích có khả năng xảy ra khô hạn sẽ tăng thêm khoảng 185 ha. Huyện đang vận động, hướng dẫn người dân tranh thủ bơm tưới cầm chừng chờ mưa ở những cánh đồng tranh thủ được nguồn nước nhằm cứu vớt được phần nào.

 

Ảnh: Q.T
Ảnh: Q.T

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, đoàn cũng đã đến kiểm tra tình hình hạn tại cánh đồng Bầu 4 (xã Ia Kênh, TP. Pleiku). Tính đến thời điểm này, nắng hạn cũng làm cho nhiều diện tích lúa Đông Xuân khả năng mất trắng cao. Toàn thành phố đã có hơn 147 ha bị ảnh hưởng do hạn hán, trong đó xã Chư Á có hơn 64 ha, Ia Kênh khoảng 50 ha, xã Gào là 20 ha, phường Thắng Lợi hơn 10 ha…

Sau khi tìm hiểu thực tế tình hình nắng hạn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố nắm lại tình hình hạn trên địa bàn báo cáo lại cho UBND tỉnh để tỉnh báo cáo Chính phủ, các bộ ngành Trung ương. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành lập hồ sơ công bố hạn. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp và PTNT cần phối hợp chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên để cảnh báo người dân kịp thời, đối với những diện tích nào không cứu vãn được thì hướng dẫn người dân làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ tiếp theo. Mặt khác, ngành Nông nghiệp và PTNT cần phối hợp với các địa phương thành lập đoàn đi kiểm tra từng hộ bị thiệt hại do hạn gây ra để đề xuất hỗ trợ cho người dân kịp thời, không để xảy ra tình trạng đói, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tính đến ngày 30-3, toàn tỉnh có 12 huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng do hạn hán với tổng diện tích trên 6.985 ha cây trồng các loại bị thiệt hại, tập trung ở cây lúa nước, hoa màu và cây công nghiệp dài ngày. Trong đó, có trên 795 ha lúa Đông Xuân thiệt hại trên 70%, gần 845 ha lúa bị thiệt hại từ 30% đến 70%, diện tích cây công nghiệp dài ngày bị ảnh hưởng do không chủ động được nguồn nước tưới là 5.180 ha… Tổng thiệt hại ước tính sơ bộ khoảng trên 85 tỷ đồng, trong đó diện tích lúa Đông Xuân mất trắng thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng, diện tích lúa giảm năng suất thiệt hại khoảng 12,5 tỷ đồng, diện tích cà phê thiệt hại khoảng 52 tỷ đồng và hoa màu khoảng 730 triệu đồng.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.