Tập trung chống hạn lúa Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nắng nóng kéo dài làm cho nước tại các suối, ao hồ, đập trên địa bàn huyện Chư Sê giảm mạnh nên khả năng xảy ra khô hạn là rất lớn. Ngành Nông nghiệp và PTNT huyện đang huy động các ngành, nhân dân trên địa bàn tập trung chống hạn cho diện tích lúa Đông Xuân.  

Xuất hiện hạn cục bộ
 

Nước tại các khe, suối đang cạn dần. Ảnh: Quang Tấn
Nước tại các khe, suối đang cạn dần. Ảnh: Quang Tấn

Mặc dù cây lúa mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển nhưng tình trạng khan hiếm nước đã xuất hiện tại một số cánh đồng đang sử dụng nguồn nước mạch, nước ngầm, suối cạn. Những diện tích thiếu nước tập trung chủ yếu ở cánh đồng các xã: Ia Tiêm, Bar Maih, Bờ Ngoong, Chư Pơng… nơi không có các công trình thủy lợi lớn. Đặc biệt, mực nước suối Ia Pet ngày càng xuống thấp làm cho 20 ha lúa thuộc cụm công trình Ia Pet của người dân làng Amo và Aquái của xã Bờ Ngoong thiếu nước; khả năng hạn sớm và nghiêm trọng hơn trong thời gian tới là rất cao, khiến người trồng lúa 2 làng không khỏi lo lắng. “Mình rất lo cho 3 sào ruộng của gia đình, nếu không có nước thì có thể mất trắng vì còn lâu mới đến thời kỳ thu hoạch. Mọi năm đến thời điểm này, nước suối Ia Pet hay các giếng, ao hồ tại địa bàn còn nhiều nước lắm nhưng năm nay mực nước xuống thấp”-ông Đinh Nich (làng Amo) lo sợ cho biết.

Ngoài ra, 12 ha lúa ở thôn Phạm Kleo của xã Bar Maih và khoảng 15 ha lúa tại các cánh đồng làng Ka (xã Ia Tiêm), làng Tốt Tâu (xã Chư Pơng), làng Thoong (xã Bar Maih) cũng đang nằm trong tình trạng tương tự khi nước bắt đầu khó đến chân ruộng. Theo thống kê, trên địa bàn huyện, hiện đã có 47 ha lúa thiếu nước và dự kiến sẽ có khoảng 300 ha sử dụng nguồn nước mạch, nước ngầm, suối cạn… trên địa bàn huyện có khả năng thiếu nước và khô hạn trong thời gian tới.

Huy động nguồn lực chống hạn

 

Tình trạng thiếu nước đã xuất hiện ở một số cánh đồng. Ảnh: Quang  Tấn
Tình trạng thiếu nước đã xuất hiện ở một số cánh đồng. Ảnh: Quang Tấn

Theo ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, sau khi tiến hành kiểm tra tình hình tại các cánh đồng, huyện đã chỉ đạo các xã vận động nhân dân huy động các thiết bị máy móc có sẵn, đồng thời hỗ trợ kinh phí mua dầu, hỗ trợ tiền điện để các hộ dân bơm nước vào đồng chống hạn; kiện toàn Ban chỉ đạo phòng-chống hạn cấp xã, chỉ đạo các tổ thủy nông điều tiết, phân phối nước hợp lý, cũng như tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xuất ngân sách hỗ trợ tiền điện, tiền dầu… để dân bơm nước chống hạn cho khoảng 300 ha lúa đang thiếu nước và có khả năng xảy ra hạn trong thời gian tới.   
 

Vụ Đông Xuân 2014-2015, toàn huyện Chư Sê đã gieo trồng được 1.930 ha cây trồng các loại, đạt trên 101% kế hoạch; trong đó, lúa Đông Xuân 1.582 ha, đạt trên 100% kế hoạch, 350 ha rau màu các loại, đạt 106% kế hoạch.  

Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông Chư Sê-Chư Pưh điều tiết nước chống hạn đối với những cánh đồng có thể huy động nguồn nước từ các công trình thủy lợi, hồ chứa lớn trên địa bàn do Xí nghiệp quản lý. Theo đó, ngoài diện tích đảm nhận của Xí nghiệp thì điều tiết phân phối nước thêm cho các cánh đồng khác. Hiện đã điều tiết nước cho các cánh đồng ở các xã Ia Ko, Ia Hlốp từ công trình hồ chứa Ia Glai và các cánh đồng thuộc xã Ia Blang từ công trình thủy lợi Ia Ring-ông Nguyễn Văn Hợp cho biết thêm.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.