Gia Lai: Nhiều giải pháp chống hạn cho vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự báo vụ Đông Xuân năm nay khả năng xảy ra hạn rất cao nên ngay từ đầu vụ Ngành Nông nghiệp huyện Chư Pah đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đối phó.

Theo kế hoạch vụ Đông Xuân 2014-2015, tổng diện tích nông dân huyện Chư Pah gieo trồng là 2.040 ha cây trồng các loại. Trong đó, tập trung vào một số cây trồng chính như, lúa nước 1.700 ha, bắp lai 80 ha, rau các loại 260 ha. Đến thời điểm này, cơ bản nông dân đã gieo trồng đúng tiến độ, đạt trên 95% kế hoạch.
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Châu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết: Trước khả năng xảy ra hạn vào cuối vụ rất cao do lượng mưa năm nay ít nên Phòng đã cử cán bộ xuống các xã trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch vụ mùa đến đâu thì tranh thủ làm đất, phơi ải đến đó để kịp thời gieo sạ vụ Đông Xuân 2014-2015 theo lịch thời vụ.

Với cây lúa nước thì hướng dẫn người dân xuống giống nhanh, đồng loạt để tránh sự tranh chấp nước, cũng như sâu bệnh hại. Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo người dân chọn các loại giống lúa có điều kiện canh tác phù hợp, có thời gian sinh trưởng ngắn, chịu hạn tốt, năng suất, chất lượng cao như: HT1, CH207, OM 6976, ML48, Hương Cốm 1, RVT, Nhị Ưu 838, TH 3-3, Bio 404; các giống bắp lai như Bioseed 9698, C 919, CP333.

Mặt khác, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê tình trạng kênh mương nội đồng, các công trình thủy lợi trên địa bàn để có kế hoạch tu sửa kịp thời đi đôi với cử Cán bộ xuống tận thôn, làng để tuyên truyền, vận động người dân nạo vét kênh mương, đắp đập trữ nước; chỉ đạo đội ngũ thủy nông ở các xã, thị trấn điều tiết nguồn nước, phân chia lịch tưới nước hợp lý, tránh tình trạng tranh chấp nước tưới giữa các loại cây trồng khác.

Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi những diện tích lúa nước không nằm dưới chân các công trình thủy lợi thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sang trồng các loại cây trồng ngắn ngày khác như rau, đậu các loại… Đối với cây trồng dài ngày thì hướng dẫn người dân tủ ẩm trong mùa khô để giữ nước cho cây trồng, tăng cường kiểm tra, phòng-chống sâu bệnh hại…

Hiện diện tích lúa Đông Xuân trên các cánh đồng và cây hoa màu đang sinh trưởng tốt; những trà lúa gieo sạ sớm bà con đang tập trung làm cỏ, chăm sóc, bón phân đợt I, mực nước tại các suối, ao, hồ và giếng đào trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo, phục vụ tốt cho các cánh đồng, và nước tưới cho các cây công nghiệp dài ngày. Hy vọng với sự chủ động phòng-chống hạn ngay từ đầu vụ sản xuất của ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương và người nông dân, vụ Đông Xuân 2014-2015, nông dân Chư Pah sẽ đạt kết quả khả quan.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Gia Lai từng bước thực hiện xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

(GLO)- Lần đầu tiên chủ trương xã hội hóa nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) được thực hiện ở Gia Lai. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng các CCN trên địa bàn, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp của địa phương.