Chung kết bóng đá nam SEAGames: Trước ngưỡng cửa thiên đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cả U23 Việt Nam và U23 Thái Lan cách ngôi vô địch đúng một trận đấu. Liệu rằng, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo có viết lại lịch sử để bảo vệ tấm huy chương vàng trước người Thái. Tất cả sẽ có câu trả lời vào tối 22-5. 
Sau 17 năm, U23 Việt Nam mới có dịp tái ngộ U23 Thái Lan trong một trận chung kết SEAGames. 4 lần đụng độ trước đó trong những trận tranh huy chương vàng, người Thái tỏ ra vượt trội khi đều gieo sầu cho đối thủ. U23 Thái Lan thắng cả 4 trận, ghi 11 bàn và chỉ để thủng lưới 1 lần duy nhất trong trận đấu mà họ đã hạ gục U23 Việt Nam 2-1 ngay trên sân nhà Mỹ Đình. Rõ ràng, U23 Thái Lan là một cái tên mang lại nhiều nỗi ám ảnh cho các thế hệ cầu thủ Việt cũng như người hâm mộ nước nhà.
Nhưng, cuộc gặp gỡ ở Mỹ Đình năm 2022 chắc chắn sẽ là một màn tái đấu mang tương quan rất khác. Sau những thất bại năm xưa, bóng đá Việt Nam đã vươn tầm với những chức vô địch SEAGames, AFF Cúp hay chiến tích Á quân U23 châu Á. Đặt lên bàn cân với đội bóng ở xứ sở Chùa Vàng, Việt Nam không còn quá lép vế mà cán cân hiện diễn ra theo kiểu “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Và chính thầy trò HLV Park Hang-seo mới là những người bước vào trận chung kết với tư cách của một nhà vô địch muốn bảo vệ ngôi vương. 
U23 Việt Nam (bìa trái) đang thể hiện bộ mặt khá xù xì ở giải đấu năm nay. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam (bìa trái) đang thể hiện bộ mặt khá xù xì ở giải đấu năm nay. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam đang có một giải đấu tương đối xù xì. Ngoài hiệp 2 tưng bừng trước U23 Indonesia, các học trò của HLV Park Hang-seo đều tỏ ra rất chật vật dù đối phương chỉ là  Philippines, Myanmar hay cả Đông Timor. Nhưng khi cần, họ vẫn tìm được thứ mình cần đó là bàn thắng để kết liễu đối thủ với những tỷ số sát nút. Hơn cả, sau 5 trận đấu đã qua, Văn Toản chưa từng vào lưới nhặt bóng một lần nào khi các vị khách không tạo được nhiều áp lực về khung thành của anh. Đó chính là điều đáng sợ trong tập thể mà chiến lược gia người Hàn đang xây dựng. 
U23 Việt Nam có thể không hào nhoáng, không tấn công ồ ạt và tạo ra nhiều cơ hội nhưng họ kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Khi kiểm soát tốt, hàng thủ không gánh chịu những cú “phản đòn”, việc duy nhất mà U23 Việt Nam chuyên tâm làm đó là tìm cách xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Ở khâu này, thật không dễ gì cho bất cứ đội bóng nào có thể làm tốt nếu đối phương chơi tử thủ như các đội bóng khi chơi với U23 Việt Nam. Các ngòi nổ luôn được “chăm sóc” đặc biệt với đông đảo các cầu thủ vây ráp quyết liệt, bọc lót cho nhau những khoảng trống. Do đó, không khó để giải thích cho lối chơi khá rời rạc thiếu sự liên kết của đội chủ nhà.        
Nhưng trong tay thầy Park vẫn có những ngôi sao mà ông đã chọn từ đội tuyển quốc gia như Hùng Dũng hay Tiến Linh để giải quyết khâu ghi bàn cho U23 Việt Nam. Phút 111 ở hiệp phụ với U23 Malaysia, Hùng Dũng là người tung đường chuyền chuẩn xác cho Tiến Linh đánh đầu tung lưới đối phương đưa U23 Việt Nam vào chung kết. Trong thế trận buộc phải thắng trước U23 Myanmar, cũng chính Hùng Dũng tỏa sáng với cú sút có thừa sự nhạy cảm để xóa tan những sức ép.
U23 Việt Nam chỉ còn cách chức vô địch một chiến thắng nữa. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam chỉ còn cách chức vô địch một chiến thắng. Ảnh: Văn Hữu
Vượt qua áp lực để khẳng định mình chính là thứ khiến U23 Việt Nam đang trở nên đáng sợ, như cái cách Tiến Linh cởi áo ăn mừng ở trận bán kết. Anh đã bị chê bai rất nhiều sau những tình huống bỏ lỡ cơ hội ăn bàn, nhưng ở một thời điểm nhất định, chính anh là người điền tên lên bảng tỷ số. Đáp lại niềm tin của HLV Park Hang-seo, Tiến Linh đã chứng minh mình chính là mẫu tiền đạo mục tiêu săn bàn hàng đầu ở Việt Nam hiện tại.  
Ở bên kia chiến tuyến, U23 Thái Lan cũng thể hiện một bộ mặt lì lợm không kém. Sau thất bại 1-2 trước U23 Malaysia ở trận cầu bị chơi thiếu người, đoàn quân HLV Polking lừng lững đánh bại từng đối thủ để chiếm lại ngôi đầu từ tay người Mã. Khi bước vào cuộc đấu với U23 Indonesia chơi đầy máu lửa, đội bóng xứ Chùa Vàng cũng biết cách kết liễu đối phương ở thời điểm nhạy cảm như hiệp phụ. 
Dẫu biết rằng, U23 Thái Lan không quá khao khát tấm huy chương vàng SEAGames vì họ đã sở hữu nó quá nhiều lần trong quá khứ. Nhưng HLV Polking cùng các học trò còn mang theo niềm kiêu hãnh của một nền bóng đá. Họ chắc chắn sẽ muốn khẳng định mình. Sau chức vô địch AFF Cup 2020, 1 tấm huy chương vàng SEAGames sẽ củng cố vị thế không phải bàn cãi với Thái Lan. 
Tuy nhiên, trước mắt, người Thái sẽ là đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẵn sàng viết lại lịch sử. Hùng Dũng cùng đồng đội đang đang đầy háo hức để làm dậy sóng các khán đài Mỹ Đình.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm