Thắng nghẹt thở, U23 Việt Nam hẹn U23 Thái Lan ở chung kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không có một trận đấu tưng bừng với nhiều bàn thắng được ghi, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn có được thứ mình cần là chiến thắng. Dẫu đến khá muộn màng trong trận cầu tương đối bế tắc, nhưng nó đầy quý giá giúp U23 Việt Nam nuôi hy vọng bảo vệ tấm huy chương vàng.  
U23 Việt Nam bước vào trận đấu bán kết với sự tự tin khi được chơi trên sân nhà Việt Trì. Trận chung kết chỉ còn cách thầy trò HLV Park Hang-seo một trận cầu nên họ rất quyết tâm để đáp lại sự mong đợi của khán giả nhà. U23 Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng khi các trụ cột đều được dưỡng sức ở trận cuối vòng bảng với U23 Đông Timor. Do đó, những Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh… đều có thể lực sung mãn để sẵn sàng cho cuộc thư hùng với những chú “mãnh hổ”. 
Sự tự tin cũng được chiến lược gia người Hàn thể hiện ở đội hình xuất phát khi ông mạnh dạn xếp 2 tiền đạo Tiến Linh và Mạnh Dũng đá chính. Đoàn quân của HLV Brad Maloney dường như nắm rõ sức mạnh nơi hàng công của đội chủ nhà nên đã chủ động lựa chọn lối chơi nhún nhường. U23 Malaysia sẵn sàng bỏ ngỏ khu trung tuyến để lui về 1/3 phần sân nhà hòng bố trí hàng thủ đông người.
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã bế tắc trong phần lớn thời gian của trận đấu. Ảnh: Văn Hữu
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã bế tắc trong phần lớn thời gian của trận đấu. Ảnh: Văn Hữu
Trước sự lựa chọn biết người biết ta của đối thủ, U23 Việt Nam tiếp tục phải tìm cách xuyên thủng lớp bê tông ở một tầm cao hơn. Không thể tấn công ở trung lộ bởi các khoảng trống đã bị khóa chặt, HLV Park Hang-seo chỉ đạo các học trò tích cực đưa bóng ra 2 biên nơi có sự cơ động của Văn Xuân và Văn Đô. 2 hậu vệ biên này thường xuyên dâng cao để phối hợp cùng Hùng Dũng hay Hoàng Đức để cố gắng tạo mũi khoan đủ mạnh nhằm rót bóng vào vòng cấm địa một cách thuận lợi cho các tiền đạo mục tiêu. 
Thực tế, phương án tấn công dạt biên của U23 Việt Nam đã không ít lần khiến khung thành của đội khách chao đảo. Phút 27, nhận đường chuyền của Mạnh Dũng, Tiến Linh thoát xuống bên cánh phải để đối mặt với khung thành đối phương nhưng tiền đạo của câu lạc bộ Bình Dương đã dứt điểm sạt cột dọc trong tiếc nuối. Phút 42, cũng chính cầu thủ gốc Hải Dương đã tung ra cú dứt điểm sau pha căng ngang từ cánh phải của đồng đội buộc hàng thủ của U23 Malaysia phải chơi lăn xả để ngăn cản bàn thua. 
U23 Malaysia đã thiết lập thế trận phòng ngự chắc chắn với số đông cầu thủ bên phần sân nhà. Ảnh: Văn Hữu
U23 Malaysia đã thiết lập thế trận phòng ngự chắc chắn với số đông cầu thủ bên phần sân nhà. Ảnh: Văn Hữu
Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì U23 Việt Nam làm được trước hàng thủ chơi đầy kỷ luật của đối phương. Hoàng Đức đã thử vận may với những cú dứt điểm từ xa nhưng đều thiếu chuẩn xác. Ở bên kia chiến tuyến, những pha lên bóng của U23 Malaysia đều dễ dàng bị chặn đứng bởi sự vây ráp của các hậu vệ Việt Nam. Các cầu thủ đội khách không đủ thời gian và không gian mỗi khi có bóng để triển khai tấn công. Thủ thành Văn Toản chỉ phải làm việc sau những tình huống đá phạt góc cũng không mang nhiều nguy hiểm của những “mãnh hổ”. 
Kịch bản tương tự cũng được U23 Malaysia thiết lập trong hiệp 2 khi họ chơi tử thủ hòng đưa trận đấu kết thúc với tỷ số hòa. Trong khi đó, dù kiểm soát bóng vượt trội lên đến hơn 70% nhưng những đường chuyền giữa các mắt xích trên sân của U23 Việt Nam không đủ nhanh và sắc bén để gây khó cho đối thủ. Tiến Linh hay Mạnh Dũng đã đôi lần nhận bóng trong vòng cấm và đều bị đối phương truy cản quyết liệt khiến họ không thể tung ra những cú dứt điểm. 
HLV Park Hang-seo và các học trò đã góp mặt ở trận đấu cuối cùng của SEAGames 31. Ảnh: Văn Hữu
Huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò sẽ góp mặt ở trận đấu cuối cùng của SEAGames 31. Ảnh: Văn Hữu
Trong thế bế tắc đó, HLV Park Hang-seo đã quyết định thay đổi nhân sự trên hàng công với sự góp mặt của Văn Tùng thay cho Mạnh Dũng ở phút 65. Cùng với sự lựa chọn này, vị thuyền trưởng của U23 Việt Nam đã yêu cầu các học trò đẩy cao nhịp độ của trận đấu nhằm làm xáo trộn hàng thủ đối phương. Những pha luân chuyển bóng ở các vị trí được thực hiện với một tiết tấu nhanh hơn với nỗ lực tạo ra áp lực lớn hơn về phía vòng cấm của U23 Malaysia. 
Tuy nhiên, khi chưa thể tìm đường vào khung thành của thủ môn Ghani, các cầu thủ chủ nhà lại bị cuốn vào những tình huống bóng không đáng có. Họ có phần nôn nóng trong những tình huống U23 Malaysia lên bóng và liên tiếp phạm lỗi phải nhận thẻ vàng từ trọng tài chính. Trong cả hiệp 2, đội khách đã phong tỏa hoàn toàn các mũi nhọn bên phía U23 Việt Nam khiến họ không thể tạo ra một tình huống nguy hiểm đáng kể nào và buộc phải bước vào hiệp phụ. 
Tiến Linh đã tỏa sáng với bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam vào chung kết. Ảnh: Văn Hữu
Tiến Linh đã tỏa sáng với bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam vào chung kết. Ảnh: Văn Hữu
Khi phải đá thêm giờ, các cầu thủ U23 Malaysia đã không còn giữ được sự tập trung, đặc biệt trong những tình huống cố định. Phút 98, khung thành của Ghani suýt chút nữa đã rung lên trong một pha đá phạt góc khi Việt Anh đệm bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đến phút 111, hàng chục ngàn khán giả tại Việt Trì đã được dịp bùng nổ khi Hùng Dũng tung cú đá phạt bên cánh trái rót bóng vào vòng cấm, Tiến Linh bật cao đánh đầu tung lưới U23 Malaysia mở tỷ số 1-0.  
Những phút còn lại của trận đấu, U23 Việt Nam cũng đã có những cơ hội ăn bàn nhưng không thực hiện thành công. Dẫu vậy, 1 bàn thắng là đủ giúp U23 Việt Nam điền tên vào trận chung kết với U23 Thái Lan vào ngày 22-5. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm