Tồn tại trong công tác trồng, quản lý và bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh và một số sở, ngành về công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2021. Các ông, bà: Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun HBút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Văn Điềm-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thái Thanh Bình-Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Huỳnh Thế Mạnh-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thiên Di
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thiên Di


Trồng mới gần 31.000 ha rừng

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Hoan đã báo cáo với đoàn giám sát về công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2021. Theo đó, tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là 1.510.013 ha, phân bổ cho mục đích lâm nghiệp đến năm 2030 là 723.156 ha, chiếm 46,62% tổng diện tích tự nhiên; trong đó, diện tích đất có rừng 631.281 ha (rừng tự nhiên 478.810 ha, rừng trồng 152.471 ha). Phân theo mục đích sử dụng, rừng đặc dụng 82.208 ha (chiếm 11,37%), rừng phòng hộ 150.374 ha (chiếm 20,79%), rừng sản xuất 490.573 ha (chiếm 67,84% diện tích đất lâm nghiệp). Đến ngày 31-12-2021, tỷ lệ che phủ của tỉnh (kể cả cây cao su, cây trồng thân gỗ khác) đạt 47%, tỷ lệ che phủ rừng đạt 40,79%.

Cũng theo ông Hoan, trong giai đoạn 2017-2021, toàn tỉnh đã trồng được gần 31.000 ha rừng. Tổng kinh phí tạm ứng trồng rừng sản xuất giai đoạn 2017-2021 được hỗ trợ theo Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là hơn 65 tỷ đồng được UBND tỉnh phân bổ để Sở Nông nghiệp và PTNT chuyển cho đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm thực hiện. Trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng còn xảy ra tình trạng xâm hại trái phép tài nguyên rừng với gần 2.939 vụ; trong đó đã xử lý 2.907 vụ, đang điều tra 32 vụ. 6 năm qua đã xảy ra 20 vụ cháy rừng với diện tích bị cháy là 314,9 ha và có trên 31.568,13 ha bị lấn chiếm được người dân tự nguyện kê khai; có 12 dự án trồng rừng sản xuất được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trên địa bàn 8/17 huyện, thị xã, thành phố.

Đoàn giám sát thực tế tại huyện Mang Yang. Ảnh: Thiên Di
Đoàn giám sát thực tế tại huyện Mang Yang. Ảnh: Thiên Di



Tại buổi làm việc, nhiều thành viên đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được nhưng cũng bày tỏ những quan ngại, băn khoăn về công tác trồng, quản lý, bảo vệ rừng giai đoạn 2017-2021 qua giám sát thực tế tại 12 huyện, thị xã và làm việc với 5 địa phương. Ông Vũ Tiến Anh-Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh-cho biết: “Qua giám sát thực tế, tôi thấy công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được một số địa phương chú trọng nhưng cũng có địa phương chưa quan tâm đúng mức. Đơn cử như có địa phương xử phạt đến 300 vụ trong giai đoạn 2017-2021, tương ứng mất rừng mấy chục héc ta. Qua khảo sát thực tế cho thấy nhiều nơi người dân phát rừng làm nương rẫy. Việc trồng rừng của người dân chưa đảm bảo yêu cầu đề ra, cây chết nhiều. Mức hỗ trợ trồng rừng cho người dân cũng thấp, từ hơn 7 triệu đồng xuống còn 2,5 triệu đồng, điều này khiến người dân chưa mặn mà”.

Tương tự, Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Rah Lan Song Linh cho hay: “Nguồn kinh phí tạm ứng trồng rừng đã chuyển cho các chủ rừng, địa phương là hơn 65 tỷ đồng, trả lại hơn 24 tỷ đồng nhưng trong báo cáo của UBND tỉnh lại là thiếu kinh phí. Diện tích rừng mất do phá rừng là hơn 196.000 ha, người dân tự kê khai là hơn 31.000 ha, chưa thấy cơ quan chức năng chủ động thống kê diện tích rừng bị mất”.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh đã kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới. Ông Đặng Công Lâm-Phó Giám đốc Sở Tài chính-cho hay: Tỉnh nhận hỗ trợ ngân sách trung ương trên 60% nên khó khăn trong công tác bố trí nhiệm vụ chi. Do vậy, mức hỗ trợ cho người dân hiện là 2,5 triệu đồng/ha. Chúng tôi sẽ tham mưu giúp UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ trồng rừng. Bên cạnh đó, tại các cuộc làm việc với bộ, ngành Trung ương sẽ kiến nghị hỗ trợ thêm ngân sách cho tỉnh để có nguồn nâng mức hỗ trợ trồng rừng với người dân.

Người dân trồng rừng tại huyện Chư Păh.
Người dân trồng rừng tại huyện Chư Păh. Ảnh: Thiên Di


Còn ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thì cho biết: Hiện chúng tôi gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí để triển khai việc đo đạc, giao đất, giao rừng cũng như chi trả tiền công cho các cộng đồng quản lý, bảo vệ rừng do UBND xã quản lý. Sở cũng sẽ làm việc lại với Sở Tài chính để trình UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí trồng rừng thay thế.  Thời gian qua, việc giao đất, giao rừng cho người dân, chúng tôi thực hiện chưa tốt. Vì vậy, thời gian tới sẽ đôn đốc các đơn vị để thực hiện tốt hơn vấn đề này. Sở cũng kiến nghị nâng mức hỗ trợ về công tác trồng rừng cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến của các thành viên đoàn giám sát đối với công tác trồng, quản lý, bảo vệ rừng trong giai đoạn 2017-2021. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng còn có nhiều hạn chế. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả hơn công tác này; kiên quyết thu hồi những diện tích rừng bị lấn chiếm.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Văn Đạt cho rằng, công tác quản lý, bảo vệ, trồng rừng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, số vụ xâm hại rừng còn cao, tỷ lệ người dân tham gia trồng rừng còn thấp và chất lượng giống, thu hút đầu tư trong trồng rừng còn hạn chế, cần có giải pháp căn cơ giải quyết triệt để. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo về công tác trồng, quản lý và bảo vệ rừng giai đoạn 2017-2021 gửi Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp trình HĐND tỉnh trong kỳ họp gần nhất.

 

THIÊN DI
 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.