Giám sát trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng tại huyện Đức Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 18-7, đoàn giám sát do ông Nguyễn Đình Phương-Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát “công tác trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng giai đoạn 2017-2021” tại huyện Đức Cơ.

Quang cảnh buổi giám sát tại UBND huyện Đức Cơ. Ảnh: Nguyễn Diệp
Quang cảnh buổi giám sát tại UBND huyện Đức Cơ. Ảnh: Nguyễn Diệp



Đoàn giám sát đã giám sát thực tế rừng trồng từ năm 2018-2021 tại 2 tiểu khu 662 và 664 (xã Ia Din) chuyển từ trồng điều sang trồng rừng tập trung. Qua thời gian, cây sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Cơ, tổng diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp sau rà soát, điều chỉnh của huyện là hơn 17.334 ha, gồm gần 5.247 ha rừng phòng hộ và 12.087 ha rừng sản xuất. Từ năm 2017-2021, huyện không có giao khoán, quản lý bảo vệ rừng cho người dân và cộng đồng. Từ năm 2022, UBND huyện đã có kế hoạch giao rừng cho cộng đồng dân cư làng Nẻh (xã Ia Din) với diện tích 59,21 ha tại 2 tiểu khu 662 và 664.

Giai đoạn 2017-2021, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, bắt giữ 44 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp gồm 16 vụ phá rừng trái pháp luật, 14 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 10 vụ tàng trữ, cất giữ lâm sản trái phép, 2 vụ mua bán lâm sản, 1 vụ khai thác rừng và 1 vụ vi phạm quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy rừng. Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 31 vụ, còn lại 13 vụ không xử lý được. Tổng diện tích đất rừng bị lấn chiếm hơn 1.517 ha, hiện người dân đã trồng cây công nghiệp lâu năm. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các xã, cơ quan chức năng và chủ rừng tuyên truyền, vận động người dân kê khai chuyển đổi mục đích trồng cây lâm nghiệp và trồng rừng.

Đoàn giám sát rừng trồng xã Ia Din phát triển tốt.  Ảnh: Nguyễn Diệp
Đoàn giám sát rừng trồng xã Ia Din phát triển tốt. Ảnh: Nguyễn Diệp



Tổng diện tích rừng trồng từ năm 2017-2021 của huyện đạt hơn 254 ha, trong đó, rừng trồng được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước hơn 160 ha, diện tích do các đơn vị chủ rừng vận động người dân tự trồng hơn 93 ha. Ngoài ra, các xã, thị trấn và đơn vị đứng chân trên địa bàn huyện trồng được 293.129 ha cây phân tán.

Tại buổi giám sát, huyện Đức Cơ đã nêu những khó khăn, bất cập như kinh phí hỗ trợ người dân trồng, chăm sóc rừng tập trung trong thời điểm này rất thấp, chỉ 2,5 triệu đồng/ha/chu kỳ. Diện tích rừng trồng của người dân nhỏ, lẻ, nằm rải rác gây khó khăn trong quản lý cũng như phòng-chống cháy rừng. Chủ yếu là dân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số lấn chiếm đất rừng để trồng cây lâu năm, tạo nguồn thu nhập ổn định. Chỉ tiêu giao trồng rừng hàng năm cao, trong khi quỹ đất của địa phương hạn chế nên khó hoàn thành kế hoạch...

Huyện đã kiến nghị một số vấn đề như đề nghị công nhận những diện tích cây điều đã trồng trên đất lâm nghiệp là rừng trồng. Hàng năm giao chỉ tiêu trồng rừng phù hợp, tránh giao quá cao, địa phương không thể hoàn thành. Kinh phí trồng rừng tập trung nên giao trực tiếp cho các chủ rừng làm chủ đầu tư…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh-nhấn mạnh: Qua thực tế giám sát rừng tại xã Ia Din cho thấy tỷ lệ sống cao, cây sinh trưởng phát triển tốt. Công tác quản lý, bảo vệ rừng được đảm bảo. Trong thời gian tới, huyện chú trọng tập trung quản lý giống cây rừng chất lượng; hoàn chỉnh lại báo cáo và rà soát lại số liệu của các đơn vị liên quan một cách cụ thể, rõ ràng. Các xã sớm bổ sung những khó khăn, vướng mắc của người dân… Huyện cần kiến nghị đến các cơ quan liên quan để tháo gỡ vốn, cấp quyền sử dụng đất cho người dân yên tâm trồng rừng. Đặc biệt, huyện cần tập trung thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là trồng rừng và chế biến lâm sản…

 

NGUYỄN DIỆP

 

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.