Huyện Krông Pa: Oằn mình vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được biết đến với vùng đất khô cằn đầy khó khăn trong việc định hình cũng như phát triển kinh tế- xã hội, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của từng năm, Krông Pa đã từng bước phát triển đi lên.

Nhìn lại năm 2006, ông Bùi Khắc Quang- Bí thư Huyện uỷ chia sẻ: Lúc đó, phần lớn sản xuất phụ thuộc vào thiên nhiên, các công trình thuỷ lợi không đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu khi có thời tiết bất lợi xảy ra. Công tác khuyến nông- khuyến lâm nhằm đưa những tiến bộ KH-KT áp dụng vào thực tiễn sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhất là đối với vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất hạn chế. Nói chung tình hình phát triển kinh tế- xã hội còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo là 35,51%, tổng thu ngân sách đạt 84.588 triệu đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ không đáng bao nhiêu.

Một góc thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Ảnh: Nguyễn Giác
Một góc thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Ảnh: Nguyễn Giác

Sau 5 năm, đến nay cơ bản tốc độ tăng trưởng của huyện đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, trong năm 2011 tổng diện tích gieo trồng đạt gần 40.000 ha (cây trồng ngắn ngày là 35.482 ha, cây lâu năm 4.370 ha). Trong đó, một số loại cây trồng chiếm diện tích lớn và cho thu nhập tương đối ổn định là lúa nước, mỳ, thuốc lá vàng. Từ đó, tổng sản lượng lương thực là 28.326 tấn. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 78,5 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách đạt 263,57 tỷ đồng, đạt 126,5% kế hoạch, trong đó thu trên địa bàn 32,3 tỷ đồng (đạt 98,4% kế hoạch).

Đối với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được các cấp, các ngành của huyện quan tâm chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện nên đến nay 13/13 xã đã hoàn thành đánh giá thực trạng và lập đề án xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành được chương trình mục tiêu trọng điểm này, không chỉ là sự nỗ lực của lãnh đạo huyện mà cả sự vào cuộc của toàn Đảng bộ, toàn dân. Chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới, ông Hà Sơn Nhin- Bí thư Tỉnh ủy trong chuyến công tác gần đây tại huyện đã yêu cầu lãnh đạo huyện cần quán triệt cho cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ việc xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn quốc gia; phải ưu tiên xây dựng các tiêu chí cần thiết, gần với đời sống nhân dân.

Theo ông Nguyễn Như Trình- Phó Chủ tịch UBND huyện thì hiện Krông Pa vẫn đang là một trong những vùng đất khó khăn của tỉnh, tuy vậy, có được kết quả như hôm nay là sự cố gắng tạo bước đi vững chắc qua từng năm, trong tương lai không xa, Krông Pa sẽ có một diện mạo mới, đầy khởi sắc. Ông Trình cho biết thêm, năm 2012 huyện sẽ phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu như: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 35 nghìn tấn; giá trị sản xuất công nghiệp- xây dựng là 350 tỉ đồng, tổng thu ngân sách đạt Nghị quyết HĐND đề ra; giảm 3,5% hộ nghèo so với năm 2011.

Để đạt được những kết quả này, huyện sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp; tăng cường công tác thu thuế và phí vào ngân sách nhà nước…

Có được những kết quả hôm nay và nhìn được tương lai đang phát triển, đó chính là sự oằn mình nỗ lực để vượt khó của lãnh đạo huyện từ ngày thành lập huyện cho đến nay cũng như sự kiên trì làm giàu trên vùng đất khó của người dân nơi đây.

Minh Thi

 

Có thể bạn quan tâm

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.