Người có uy tín tiên phong trong phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để nâng cao hiệu quả công tác phòng-chống dịch, huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) chú trọng phát huy vai trò người có uy tín và các tổ Covid cộng đồng trong tuyên truyền, giám sát tại cơ sở với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. 
Nói về vai trò của những người có uy tín và tổ Covid cộng đồng trong công tác phòng-chống dịch Covid-19, ông Lê Văn Tám-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa-cho hay: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo an sinh xã hội. 40 người có uy tín cùng 51 tổ Covid cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm tình hình, kịp thời cung cấp thông tin về dịch bệnh, tránh gây hoang mang. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng phát hiện nhiều trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly, góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.
Ông Kpă Phin-Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Blôm (xã Kim Tân) bày tỏ: “Hàng ngày, tôi đến từng nhà tuyên truyền và phát tờ rơi nói về các biện pháp phòng-chống dịch. Sau đó, tôi đọc nội dung và phân tích cho mọi người biết vì sao phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Nhờ đó, hầu hết bà con nắm bắt được tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng-chống theo đúng quy định”.
Từ tỉnh Bình Dương về quê tránh dịch, chị Hoàng Thị Thu Huyền (thôn 1, xã Kim Tân) bị lây nhiễm chéo trở thành F0 trong thời gian cách ly tập trung tại huyện. Chị được chuyển lên Bệnh viện 331 điều trị sau gần 1 tháng thì khỏi bệnh. Sau 5 lần xét nghiệm đều âm tính, chị Huyền tiếp tục cách ly tại nhà. Được chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng thông báo, ba mẹ chị huyện xin ở nhờ nhà người quen để chị yên tâm cách ly tại nhà. “Tôi được các thành viên tổ Covid cộng đồng tới thăm hỏi tình hình sức khỏe, hỗ trợ thức ăn. Và tôi đã chấp hành thực hiện tốt, sức khỏe ổn định”-chị Huyền bộc bạch.
Ông Nguyễn Mạnh Thùy-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng thôn 1 (xã Kim Tân) cùng Công an xã kiểm tra 1 trường hợp đang cách ly tại nhà. Ảnh: Hà Tây
Ông Nguyễn Mạnh Thùy-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng thôn 1 (xã Kim Tân) cùng Công an xã kiểm tra 1 trường hợp đang cách ly tại nhà. Ảnh: Hà Tây
Với ông Nguyễn Mạnh Thùy-Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng thôn 1-cho hay: Tuyên truyền phòng-chống dịch Covi-19 là trách nhiệm của tổ. Đi đến đâu, tôi cũng vận động, hướng dẫn mọi người đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người để phòng dịch. Tôi còn thường xuyên theo dõi, kiểm soát chặt chẽ trường hợp có người lạ ra vào địa bàn. 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Pa, để có được những thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân về công tác phòng-chống dịch Covid-19, ngoài chỉ đạo của chính quyền địa phương, phần lớn là nhờ có sự tuyên truyền của các già làng, người có uy tín và thành viên tổ Covid cộng đồng. Họ đã có công lớn không chỉ trong tuyên truyền phòng-chống dịch mà còn tích cực hỗ trợ tuyến đầu, những người cần giúp đỡ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Họ tích cực vận động người dân nghiêm túc chấp hành quy định theo đúng phương châm “lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, tạo nên thế trận lòng dân trong phòng-chống dịch.
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung thăm, tặng quà chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên phủ

(GLO)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7-5-2024), sáng 3-5, Đoàn công tác của Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Rah Lan Chung đã đến thăm, tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên phủ đang sinh sống trên địa bàn TP. Pleiku.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.