Ủy ban Kinh tế, Bộ Giao thông-Vận tải trả lời cử tri Gia Lai về Luật Hợp tác xã; phương án giải quyết phần đất chỉ giới hành lang dự án quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban Kinh tế, Bộ Giao thông-Vận tải trả lời cử tri Gia Lai về Luật Hợp tác xã; phương án giải quyết phần đất chỉ giới hành lang dự án quốc lộ 19.


*ỦY BAN KINH TẾ

Kiến nghị:


Đề nghị Quốc hội có kế hoạch giám sát, đánh giá để chấn chỉnh, điều chỉnh, bổ sung các chính sách, chủ trương nhằm triển khai tốt hơn Luật Hợp tác xã trong thời gian tới.

Trả lời:

Ủy ban Kinh tế xin ghi nhận sự quan tâm, kiến nghị có tâm huyết, trách nhiệm của cử tri tỉnh Gia Lai về việc đề nghị Quốc hội giám sát, đánh giá việc thực hiện Luật Hợp tác xã hiện nay. Ủy ban Kinh tế sẽ nghiên cứu để kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như căn cứ vào hoạt động của Ủy ban để có kế hoạch tăng cường sự giám sát trong lĩnh vực này để đưa ra các kiến nghị, giải pháp với Chính phủ trong việc triển khai Luật Hợp tác xã trong thời gian tới.

* BỘ GIAO THÔNG-VẬN TẢI


Kiến nghị:

Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải có phương án giải quyết phần đất dành cho chỉ giới hành lang bảo vệ công trình đường quốc lộ 19 chưa thu hồi, bồi thường cho người dân đối với Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai, đề nghị 2 phương án:

- Phương án 1: Thu hồi và bồi thường 15 m mà Nhà nước đã cắm mốc lộ giới (vì đây là đất người dân đã được Nhà nước trao quyền sử dụng đất).

- Phương án 2: Cho người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, như làm nhà và các công trình khác để tránh lãng phí đất đai.

Trả lời:

Trước tiên, Bộ Giao thông-Vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ Giao thông-Vận tải ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông-Vận tải xin trả lời như sau:

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quốc lộ 19 từ Cảng Quy Nhơn đến Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, chiều dài 243 km, hướng tuyến cơ bản theo hiện trạng, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III; theo cấp đường, phần đất để bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường bộ là 15 m. Hiện nay, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý Dự án 2) đã phối hợp với chính quyền địa phương cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với phần đất để xây dựng dự án. Đối với hành lang an toàn đường bộ, chủ đầu tư đã hoàn thành cắm cọc mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ và bàn giao cho địa phương để tổ chức quản lý theo quy định.

Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ), phần đất dành cho hành lang bảo vệ công trình đường bộ không được chuyển đổi mục đích sử dụng để làm nhà hoặc các công trình khác.

Đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ, UBND cấp tỉnh thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho chủ công trình theo quy định của pháp luật (không thực hiện việc thu hồi, bồi thường toàn bộ hành lang an toàn đường bộ).


 

GLO

 

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.