Bộ Tài chính và Bộ Công an trả lời cử tri Gia Lai về quản lý tài sản; ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật An ninh mạng năm 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Tài chính và Bộ Công an trả lời cử tri Gia Lai về quản lý tài sản là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ; ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật An ninh mạng năm 2018.
Kiến nghị:
Theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ hướng dẫn quản lý tài sản là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ có các trường hợp xử lý tài sản; tuy nhiên, chưa có hướng dẫn đối với trường hợp: Tài sản là kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nhưng tổ chức chủ trì nhiệm vụ không nhận tài sản, đồng thời không có tổ chức, cá nhân nào đề nghị nhận tài sản và hoàn trả giá trị tài sản theo quy định tại Nghị định số 70/2018/NĐ-CP. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước đề nghị được nhận giao quyền sở hữu với hình thức ghi tăng tài sản, tính hao mòn hàng năm và không hoàn trả giá trị tài sản. Điều này gây lúng túng cho cơ quan quản lý nhiệm vụ trong quá trình xử lý tài sản theo quy định, đề nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể.
Trả lời:
Việc xử lý tài sản là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã được quy định cụ thể tại Điều 22 Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ. Theo đó, tài sản kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ được ưu tiên giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ; trường hợp tổ chức chủ trì không nhận giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản thì được giao cho tổ chức, cá nhân khác và phải hoàn trả giá trị tài sản. Tại Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ chưa quy định đối với trường hợp tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ không nhận giao tài sản thì được giao cho cơ quan nhà nước khác và không hoàn trả giá trị tài sản (như nội dung nêu của cử tri tỉnh Gia Lai).
Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước. Do đó, đối với kiến nghị nêu trên của cử tri tỉnh Gia Lai, Bộ Tài chính xin ghi nhận và nghiên cứu khi báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ.
Kiến nghị:
Đề nghị sớm ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật An ninh mạng năm 2018.
Trả lời:
Ngày 15-8-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2022. Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Nghị định, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định và tập huấn, hướng dẫn các cơ quan đơn vị tổ chức triển khai quy định của Nghị định bảo đảm đồng bộ, hiệu quả.
GLO

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.