85,29% dân số Pleiku tham gia bảo hiểm y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 5-10, UBND TP. Pleiku phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị đánh giá công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn thành phố 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2022.

Theo báo cáo của UBND TP. Pleiku, tính đến ngày 30-9, TP. Pleiku có 37.301 người tham gia BHXH, bằng 26,58% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, 35.142 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.159 người tham gia BHXH tự nguyện, 226.164 người tham gia BHYT, bằng khoảng 85,29% dân số của TP. Pleiku.

Tính đến ngày 30-9-2022, TP. Pleiku có 1.585 người cận nghèo; 6.299 người thuộc hộ gia đình nông-lâm nghiệp có mức sống trung bình; 792 học sinh, sinh viên thuộc gia đình đông con khó khăn về kinh tế và 2.819 học sinh người dân tộc thiểu số được hỗ trợ theo Nghị quyết 11/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

9 tháng đầu năm 2022, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố đạt trên 689 tỷ đồng, đạt 69,2% kế hoạch cấp trên giao năm 2022, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2021. Số tiền nợ quỹ BHXH, BHYT, BHTN trên 83 tỷ, chiếm tỷ lệ 8,44% trên số phải thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2022, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiến hành giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.452 đơn vị, với 31.670 lao động, số tiền là gần 9,5 tỷ đồng cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố. Thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 2 đơn vị, với 42 lao động, số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là 204 triệu đồng. Về thực hiện Nghị quyết 116 của chính phủ, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, người lao động để tiến hành chi trả, hỗ trợ với 22.362 người với tổng số tiền 57,2 tỷ đồng kịp thời cho người lao động.

Trong 9 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã tiến hành 56 cuộc kiểm tra-thanh tra đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố và kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho đại lý thu phường, xã. Thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN được 9 lượt với 42 đơn vị. Kết quả, thu hồi tiền nợ là 6,9 tỷ  đồng; truy thu số tiền 54,4 triệu đồng của 37 lao động do chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN; truy thu 52,2 triệu đồng do đơn vị đóng thiếu phụ cấp, mức lương đối với 19 lao động. Ngoài ra, BHXH cũng đã làm việc trực tiếp tại 89 đơn vị, mời 74 đơn vị lên làm việc đôn đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN nhằm ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng kéo dài tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố…

Ông Nguyễn Hữu Sung-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Ông Nguyễn Hữu Sung-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện

Tại hội nghị, đại diện các xã, phường của TP. Pleiku đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có tăng, nhưng thiếu bền vững; công tác thống kê báo cáo tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn xã, phường còn một số vướng mắc, việc xác định dân số làm cơ sở tính tỷ lệ tham gia BHYT còn chênh lệch so với dân số thực tế tại xã, phường đang quản lý...

Từ nay đến cuối năm 2022, TP. Pleiku phấn đấu có trên 92,32% dân số tham gia BHYT. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Sung-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku đề nghị cơ quan BHXH tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các xã, phường trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và có sự phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp số liệu, thông tin cho các xã, phường một cách kịp thời, đầy đủ.

NHƯ NGUYỆN

85,29% dân số Pleiku tham gia bảo hiểm y tế ảnh 2

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.