Chiến dịch thanh niên tình nguyện "Hoa phượng đỏ": Cơ hội của tuổi trẻ học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùa hè này, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa trong chiến dịch thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ”. Chiến dịch là cơ hội để các bạn trẻ cống hiến cho cộng đồng cũng như rèn luyện bản thân.

Những công trình, phần việc ý nghĩa

Tuần vừa rồi, giáo viên và học sinh điểm trường làng Krái (Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) rất phấn khởi khi những phòng học cũ kỹ, những mảng tường bong tróc đã được khoác lên mình “chiếc áo mới” rực rỡ sắc màu. Đây là phần việc nằm trong chiến dịch “Hoa phượng đỏ” do các trường: THCS-THPT Phạm Hồng Thái, THPT Ya Ly, THPT Mạc Đĩnh Chi chung tay thực hiện. 50 ĐVTN của các trường tổ chức chà nhám, sơn mới và tô điểm những hình vẽ sinh động, ngộ nghĩnh như: đám mây, cây nấm, ngôi nhà, cây phượng, nhân vật hoạt hình… trên các bức tường. Em Trương Thành Đạt (lớp 11A1, Trường THPT Ya Ly) cho biết: “Chúng em muốn đóng góp chút công sức để “thay áo mới” cho điểm trường, giúp các em thiếu nhi có chỗ học đẹp đẽ hơn. Những bức tường đầy màu sắc sẽ kích thích hứng thú học tập cho các em thiếu nhi”.

Không chỉ làm mới 2 phòng học, ĐVTN còn sơn vẽ nhà vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên và làm lại cổng điểm trường. Kinh phí thực hiện phần việc tại điểm trường do ĐVTN các trường đóng góp và Huyện Đoàn Chư Păh hỗ trợ. Cùng tham gia chương trình, ĐVTN của thị trấn Phú Hòa còn giúp nhà trường làm lại hàng rào, tái chế lốp xe để trang trí điểm trường. Nhận được sự hỗ trợ của ĐVTN, điểm trường làng Krái trở nên mới mẻ, sạch đẹp hơn. Cô Hoàng Thị Hải-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa-chia sẻ: Điểm trường xây dựng đã lâu nhưng nhà trường chưa có kinh phí để xây dựng mới. Nhờ sự chung tay của ĐVTN, điểm trường đã sạch sẽ hơn để đón các em học sinh bước vào năm học mới.

 Đoàn Thanh niên các trường THPT ở huyện Chư Sê tặng đồ dùng sinh hoạt cho gia đình anh Siu Thoát (làng O Bung, xã Ia Ko). Ảnh: Phan Lài
Đoàn Thanh niên các Trường THPT ở huyện Chư Sê tặng đồ dùng sinh hoạt cho gia đình anh Siu Thoát (làng O Bung, xã Ia Ko). Ảnh: Phan Lài


Thầy Nguyễn Viết Tài-Bí thư Đoàn trường THPT Ya Ly-cho hay: “Qua hoạt động tình nguyện, ĐVTN các trường THPT trên địa bàn có cơ hội gắn kết, thể hiện khả năng và sẻ chia tình yêu thương với các em nhỏ ở vùng khó khăn. Trước đó, Đoàn trường cũng đã tổ chức chiến dịch “Hoa phượng đỏ” cấp trường để tất cả các em học sinh đều được tham gia hoạt động tình nguyện”.

Ngày 21-8, gia đình anh Siu Thoát (làng O Bung, xã Ia Ko, huyện Chư Sê) cũng hết sức vui mừng khi được Huyện Đoàn Chư Sê trao tặng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” rộng 70 m2 gồm: 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp, 1 phòng khách. Kinh phí xây dựng nhà là 60 triệu đồng, trong đó, Huyện Đoàn Chư Sê hỗ trợ 20 triệu đồng, 4 trường THPT trên địa bàn huyện đóng góp 10 triệu đồng, còn lại do gia đình bỏ ra. Tại lễ bàn giao công trình, anh Siu Thoát xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên, chẳng biết bao giờ gia đình mình mới xây được nhà mới để ở. Mình cảm ơn Huyện Đoàn và các trường THPT trên địa bàn huyện. Có nhà mới rồi, vợ chồng mình sẽ cố gắng lao động để ổn định cuộc sống và nuôi các con ăn học”.

Ngoài bàn giao căn nhà, các trường còn tặng gia đình anh Siu Thoát quạt điện, một số nhu yếu phẩm. Anh Hoàng Trọng Dũng-Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm-chia sẻ: “Khi kết thúc năm học, Đoàn trường đã triển khai kế hoạch tổ chức chiến dịch “Hoa phượng đỏ” để các em đăng ký tham gia. Đoàn viên, thanh niên các trường đóng góp kinh phí để chung tay thực hiện công trình, tuy số tiền không lớn nhưng là tình cảm, tinh thần sẻ chia của các em với những hoàn cảnh khó khăn”.

Trưởng thành hơn từ hoạt động tình nguyện

Chiến dịch “Hoa phượng đỏ” là sân chơi dành riêng cho các giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên. Tùy theo điều kiện, các Đoàn trường linh hoạt triển khai chiến dịch với những hoạt động phù hợp hướng về cộng đồng. Từ tháng 6 đến tháng 8-2022, Đoàn Thanh niên các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm hỏi, tặng quà gia đình có công với cách mạng nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh. Cùng với đó, ĐVTN ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên của trường; tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”; nấu cháo tặng bà con vùng dân tộc thiểu số…

Đoàn viên khối trường học của huyện Chư Păh sơn, vẽ Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa điểm trường làng Krái (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh). Ảnh: Phan Lài
Đoàn viên khối trường học của huyện Chư Păh sơn, vẽ các phòng học của Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa điểm trường làng Krái (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh). Ảnh: Phan Lài


Những công trình, phần việc cụ thể mà ĐVTN khối trường học thực hiện không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn giúp các em học sinh rèn luyện, trưởng thành. Thông qua các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, các Đoàn trường đã phát hiện những hạt nhân sôi nổi, tích cực để bồi dưỡng, phát huy năng khiếu sở trường, góp phần đưa phong trào Đoàn của trường ngày càng đi lên. Em Nguyễn Trần Như Mai-Bí thư Chi Đoàn lớp 11A1, Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê) tâm sự: “Em rất vui khi được tham gia chiến dịch “Hoa phượng đỏ”. Đây là cơ hội để em được đóng góp sức trẻ vì cộng đồng. Tham gia chiến dịch, em tích lũy được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện bản thân. Em sẽ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của Đoàn trường trong thời gian tới”.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022-cho biết: Chiến dịch “Hoa phượng đỏ” là môi trường để giáo viên trẻ, ĐVTN các trường THPT thể hiện tinh thần tình nguyện thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng. Từ các hoạt động được tổ chức chung, ĐVTN có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong học tập cũng như hoạt động Đoàn. Những trải nghiệm trong chiến dịch giúp ĐVTN có thêm kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao bản lĩnh và trưởng thành hơn. Chiến dịch cũng là bước tạo đà để ĐVTN tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn trường triển khai.

 

PHAN LÀI
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.