Chiến dịch "Hoa phượng đỏ": Cơ hội trải nghiệm và trưởng thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp hè, thay vì nghỉ ngơi, du lịch hay học thêm, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai háo hức tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ”. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, các chiến sĩ tình nguyện đã có những ngày hè đong đầy cảm xúc, có cơ hội trải nghiệm và trưởng thành hơn.
Háo hức tình nguyện
Ngày 25-6, điểm trường làng Thoong Nha của Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) trở nên rộn ràng khi đông đảo ĐVTN Trường THPT Trường Chinh, Trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Chư Sê) đến tham gia các hoạt động tình nguyện tại đây. Một phần việc ý nghĩa mà chiến dịch thực hiện là làm mới sân trường rộng 120 m2. Từ nguồn kinh phí do ĐVTN xã Bờ Ngoong và 2 trường đóng góp, chỉ trong 1 ngày, sân trường vốn ướt nhẹp, lầy lội vào mùa mưa đã được láng bê tông bằng phẳng. Cùng với đó, ĐVTN còn khéo léo sơn vẽ, tái chế các vật dụng như lốp xe, chai nhựa thành khu vui chơi cho thiếu nhi, gồm: bập bênh, xích đu, xe trượt… Dịp này, Đoàn xã Bờ Ngoong tặng 10 phần quà cho các em học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Anh Nguyễn Xuân Duyên-giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám-chia sẻ: “Trước đây, sân trường trơn trượt, bụi mù, giờ ra chơi học sinh thường quanh quẩn ở trong lớp học. Giờ có sân trường sạch sẽ, có khu vui chơi, giáo viên, học sinh và phụ huynh ai nấy đều vui mừng”.
Bên cạnh đó, các chiến sĩ tình nguyện còn bắt tay phát quang bụi rậm, khơi thông rãnh thoát nước và trồng 70 cây xanh tại nhà văn hóa, sân vận động của các làng Thoong Nha, Puih Jri, Dnâu (xã Bờ Ngoong). Mặc dù thời tiết nắng gắt, những giọt mồ hôi lăn dài trên má nhưng tiếng cười đùa của các chiến sĩ tình nguyện đã xua đi bao mệt mỏi. Chia sẻ cảm xúc khi tham gia chiến dịch, em Đới Sỹ Hoàng Long (lớp 10, Trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ) cho biết: “Em rất vui khi tham gia các hoạt động tình nguyện. Đây là cơ hội để em hoàn thiện bản thân, sẻ chia vì cộng đồng và có thêm những người bạn mới. Mùa hè năm sau, em sẽ tiếp tục đăng ký tham gia”.
Công trình vui chơi cho các em thiếu nhi do Đoàn trường THPT Trường Chinh, Đoàn trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ, Đoàn xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) phối hợp thực hiện. Ảnh: Phan Lài
Công trình vui chơi cho các em thiếu nhi do Đoàn trường THPT Trường Chinh, Đoàn trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ, Đoàn xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê) phối hợp thực hiện. Ảnh: Phan Lài
Anh Nguyễn Văn Quân-Bí thư Đoàn trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ-chia sẻ: “Cuối năm học, khi Đoàn trường triển khai kế hoạch tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, các em học sinh đăng ký tham gia rất đông. Để đảm bảo an toàn cho các em trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn trường chia thành từng đội hình tham gia các phần việc, hoạt động khác nhau. Các em tham gia chiến dịch đều xác định đây là cơ hội để tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Các phần việc, phần quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm, trách nhiệm đáng quý của tuổi trẻ với những khó khăn của học sinh các trường”.
Nằm trong chiến dịch tình nguyện hè, cuối tuần qua, nhà sinh hoạt cộng đồng làng Châm Anẻh (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) trở nên sôi động hơn ngày thường bởi sự có mặt của 15 chiến sĩ “Hoa phượng đỏ” thuộc Đoàn trường THPT Phan Bội Châu đến tổ chức hoạt động cho các em thiếu nhi ở làng. Các trò chơi hoạt náo, những bài dân vũ cùng phần thi vẽ tranh “Ngôi làng em đang ở” mang lại không khí hào hứng cho các em nhỏ nơi đây. Đoàn trường cũng tặng 10 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Em Trảo An Nguyên (lớp 11, Trường THPT Phan Bội Châu) cho biết: “Những hoạt động trong chiến dịch đều phù hợp với khả năng của chúng em, lại rất bổ ích nên ai cũng nhiệt tình tham gia. Mỗi hoạt động đều giúp em có thêm những trải nghiệm để nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện”.
Cơ hội trải nghiệm
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” là sân chơi dành riêng cho các giáo viên trẻ, ĐVTN là học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên. Những công trình, phần việc cụ thể mà các bạn thực hiện góp phần tạo sân chơi bổ ích, là môi trường để giáo dục đạo đức, định hướng lối sống, giúp ĐVTN rèn luyện, trưởng thành.
Hơn 3 tuần chiến dịch diễn ra, các đội hình thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện nhiều việc làm có ích cho cộng đồng. Nổi bật là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội như: thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cải tạo đường hoa thanh niên tại các xã, phường…
ĐVTN trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ sơn vẽ khu vui chơi cho học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám điểm trường làng Thoong Nha (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê). Ảnh P.L
ĐVTN Trường THCS-THPT Nguyễn Văn Cừ sơn vẽ khu vui chơi cho học sinh điểm trường làng Thoong Nha của Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê). Ảnh: Phan Lài 
Chị Hoàng Thị Thanh Tú-Bí thư Đoàn trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Păh) cho biết: Đoàn trường tổ chức các hoạt động, phong trào phù hợp như tặng quà cho học sinh khó khăn, vệ sinh khuôn viên của trường… Bên cạnh đó, các em còn đăng ký tình nguyện viên tiếp sức mùa thi cho các anh chị lớp 12. Thông qua những hoạt động này, Đoàn trường phát hiện những hạt nhân sôi nổi, nhiệt huyết để bồi dưỡng, phát huy sở trường, góp phần đưa phong trào Đoàn của trường ngày càng đi lên.
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021-cho biết: “Hoa phượng đỏ” là chiến dịch ý nghĩa dành riêng cho các em học sinh THPT. Ban Chỉ huy chiến dịch đã chỉ đạo các Đoàn trường trên địa bàn tỉnh đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo hướng phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu của các em và phải an toàn, đảm bảo các quy tắc phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định. Qua đó, vừa tạo sân chơi, vừa là môi trường cho ĐVTN khối trường học trải nghiệm, rèn kỹ năng để ngày càng trưởng thành hơn.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.