Phụ nữ huyện Chư Prông tham gia bảo vệ biên giới, phát triển sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giúp hội viên, phụ nữ các xã biên giới nâng cao nhận thức, tập trung phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo... là những việc làm thiết thực mà nhiều năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Prông (Gia Lai) và các đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn tích cực triển khai.
Chú trọng công tác tuyên truyền
Bà Trần Thị Lương-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện-cho rằng: Công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, nhất là hội viên, phụ nữ các xã biên giới, xã vùng đệm nâng cao nhận thức về quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Do đó, thời gian qua, Hội đã tích cực phối hợp với các đồn Biên phòng: Ia Lốp, Ia Mơr, Ia Púch đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên, phụ nữ nắm vững các hiệp định, quy chế khu vực biên giới đất liền giữa Việt Nam-Campuchia; Luật Biên giới quốc gia; biên bản thỏa thuận ghi nhớ giữa Hội LHPN tỉnh với Sở Công tác Phụ nữ tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) về phòng-chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cũng như hoạt động của các loại tội phạm 2 bên biên giới.
Bên cạnh đó, Hội cũng thành lập 2 câu lạc bộ “Phòng-chống buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới” ở 2 xã biên giới Ia Mơr và Ia Púch và câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia phòng-chống vượt biên” tại xã vùng đệm Ia Piơr. Bà Phạm Thị Hà-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Piơr kiêm Chủ nhiệm câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia phòng-chống vượt biên” xã nhấn mạnh: “Câu lạc bộ hiện có 45 thành viên, mỗi quý tổ chức sinh hoạt 1 lần. Mỗi lần sinh hoạt, cán bộ Đồn Biên phòng Ia Lốp đều tham gia tuyên truyền về quy chế biên giới, khu vực vành đai biên giới... Tất cả thành viên câu lạc bộ đều tự nguyện cam kết không để chồng, con, người thân vượt biên; không che giấu, chỉ đường và tiếp tay cho các đối tượng vượt biên”.
  Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Púch tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Ảnh: A.N
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Púch tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Ảnh: A.N
Cũng theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến nay, nhận thức của hội viên, phụ nữ về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới đã được nâng lên rõ rệt. Chị em đã nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện người lạ vào khu vực biên giới đều báo cho lực lượng chức năng để kịp thời xử lý, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
Nâng cao đời sống cho hội viên
Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp Hội và các đồn Biên phòng còn tích cực giúp đỡ hội viên, phụ nữ khu vực biên giới nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Bà Rơ Mah Nguyệt-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Púch-chia sẻ: “Toàn xã có 365/375 hội viên dân tộc thiểu số, đời sống hội viên nói chung còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Hội thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Ia Púch hướng dẫn chị em về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để tăng thu nhập; vận động hội viên và con em vào làm công nhân các doanh nghiệp để ổn định cuộc sống. Mặt khác, Hội cũng tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay. Hiện tại, Hội đang quản lý nguồn vốn vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền trên 3 tỷ đồng, giải quyết cho 97 hộ vay”.
Riêng Đồn Biên phòng Ia Púch, từ đầu năm 2019 đến nay đã phối hợp với Hội LHPN TP. Đà Nẵng, Hội LHPN Biên phòng TP. Đà Nẵng trao tặng 50 suất quà (500 ngàn đồng/suất) trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời hỗ trợ 20 triệu đồng để giúp 1 hội viên nghèo sửa chữa nhà ở. Trước đó, Đồn cũng đã trích kinh phí 20 triệu đồng mua 2 con bò giống tặng 2 hội viên nghèo, thuộc gia đình chính sách gồm: bà Siu Yek (làng Chư Kó), bà Rơ Mah Yeh (làng Brang) và giúp làm 5 nhà vệ sinh cho hội viên phụ nữ ở làng Bỉh.
Tương tự, Thiếu tá Nguyễn Văn Quang-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Lốp-cho biết: “Đồn thường xuyên cử cán bộ đến tận làng, tận rẫy để hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Mới đây, Đồn đã giúp xây dựng 12 nhà vệ sinh cho hội viên nghèo. Sắp tới, đơn vị sẽ có thêm nhiều hoạt động để đồng hành cùng người dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng để tiếp tục xây dựng, củng cố thế trận lòng dân”.
 AN NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.