Gia Lai: Lan tỏa phong trào xây dựng "Trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được triển khai từ năm học 2017-2018, đến nay phong trào thi đua xây dựng “Trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn” đã lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống các cơ sở giáo dục tỉnh Gia Lai, từng bước cải thiện không gian trường học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.


Đến Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Kông Htok, huyện Chư Sê), chúng tôi không khỏi bất ngờ khi ngôi trường vùng 3 này lại có một khuôn viên trường học sạch đẹp và tràn đầy năng lượng tích cực nhờ màu xanh tươi mát của thư viện thân thiện, vườn rau cùng những chậu hoa, cây cảnh bài trí dọc các lối đi và ngay trong lớp học. Đưa chúng tôi dạo quanh sân trường, cô Nguyễn Thị Nhân-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Không gian được cải thiện như thế này là bởi mỗi năm nhà trường đều đưa ra chỉ tiêu phải thực hiện được ít nhất 2 phần việc. Đặc biệt, từ kinh phí chi thường xuyên cộng với sự đóng góp của các nhà hảo tâm và cán bộ, giáo viên, trường đã xây dựng được mô hình vườn rau xanh, 1 sân bóng, 2 thư viện liền kề với trên 3.000 đầu sách và nhiều công trình vui chơi nhằm phục vụ việc học tập, phát triển kỹ năng sống cho 595 học sinh.

 Mô hình thư viện xanh của Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Kông Htok, huyện Chư Sê).                                                Ảnh: H.T
Mô hình thư viện xanh của Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Kông Htok, huyện Chư Sê). Ảnh: H.T

Ngoài ra, cán bộ, giáo viên nhà trường còn tự tay trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên các điểm trường; triển khai mô hình “1 phút nhặt rác thải” vào các giờ ra chơi để tạo cho học sinh thói quen giữ gìn vệ sinh trường học. “Hiện nay, nhiều diện tích sân trường vẫn còn là sân đất. Vì vậy, thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để từng bước bê tông hóa diện tích này; mặt khác, thường xuyên cải tạo khuôn viên các điểm trường nhằm tạo không gian xanh-sạch-đẹp-an toàn cho các em học tập, vui chơi”-Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Với những nỗ lực ấy, năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân đã được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Cộng với việc làm tốt công tác duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy học, tháng 9-2019, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Anh Đinh Đơn (làng Ser Dơ Mó) chia sẻ: “Nhờ các thầy-cô giáo trong trường tự đóng góp và kêu gọi tài trợ mà môi trường học tập của con em chúng tôi trở nên sạch đẹp hơn. Chính vì vậy, tuy hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đóng góp về vật chất nhưng mỗi lần nhà trường huy động ngày công làm sân bóng, phát cỏ sân trường trước khi vào năm học mới, chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia. Chúng tôi rất yên tâm khi các con được học tập trong môi trường sạch đẹp và an toàn như thế này”.

Tương tự, thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku) cũng đã đầu tư kinh phí từ nguồn chi thường xuyên kết hợp kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm để từng bước cải tạo không gian trường học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như trồng, chăm sóc cây xanh, xây dựng các bồn hoa, quét dọn và nhổ cỏ trong khuôn viên sân trường; luân phiên nhặt rác trước giờ vào học tại sân trường và sau dãy nhà học; lau dọn phòng học vào cuối buổi học thứ 5 hàng tuần để tạo sự mới mẻ, sạch sẽ.

4Học sinh trường THCS nguyễn Du tái chế rác thải nhựa thành các vật dụng hữu ích, đặc biệt là chậu hoa để trồng hoa nhằm tô điểm cho sân trường thêm sạch-đẹp
Học sinh Trường THCS nguyễn Du tái chế rác thải nhựa thành các vật dụng hữu ích, đặc biệt là chậu hoa để trồng hoa nhằm tô điểm cho sân trường thêm sạch-đẹp. Ảnh: H.T



Mới đây, nhà trường còn trang bị thêm 10 thùng rác lớn để học sinh thu gom và phân loại rác thải thành rác vô cơ, hữu cơ; tổ chức cho học sinh tái chế rác thải nhựa thành những vật dụng hữu ích như đèn học, chậu hoa và trồng hoa vào các chậu này để trang trí cho sân trường. Cùng với đó, nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần khi tới trường để đảm bảo sân trường luôn sạch sẽ cũng như hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. “Hiện nay, nhà trường đang quy hoạch và chỉnh trang lại khuôn viên trường học, trong đó chú trọng trồng, chăm sóc cây xanh và hoa các loại để tạo điểm nhấn cho không gian trường học. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyên truyền để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh học đường nhằm tạo niềm tin, sự an tâm cho học sinh cũng như phụ huynh có con em đang theo học tại đây”-thầy Nguyễn Anh Minh-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đăng Đính-Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo-cho biết: Để phong trào thi đua xây dựng “Trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn” đạt hiệu quả cao, Sở đã xây dựng bộ tiêu chí riêng nhằm hướng dẫn các trường học thực hiện. Sở cũng yêu cầu các trường học tùy vào tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch nguồn kinh phí và tạo điều kiện để các nhà tài trợ, hội cha mẹ học sinh tham gia vào công tác quy hoạch, xây dựng các hạng mục tôn tạo cảnh quan trường học. “Thời gian tới, Sở sẽ tổng kết và chỉ đạo 727 trường học trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn” gắn với phong trào chống rác thải nhựa để góp phần xây dựng môi trường học đường ngày càng sạch đẹp, văn minh”-ông Đính cho hay.

HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm