Ayun Pa: Đồng bào dân tộc thiểu số chung tay thắp sáng đường làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chung tay thắp sáng đường làng, ngõ xóm đã trở thành phong trào lan tỏa tại các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai). Không những phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân, phong trào còn thắt chặt tình đoàn kết giữa các buôn làng.
Xã Chư Băh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Tại đây, chương trình bê tông hóa đường giao thông, nước sinh hoạt, quy hoạch khu dân cư được triển khai đồng bộ, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên. Cùng với đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực.
Mới đây, địa phương này đã huy động nguồn lực trong dân hoàn thiện đường điện thắp sáng các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số như: Chư Băh A, Chư Băh B, Hiao và buôn Bir. Từ ngày có điện thắp sáng đường làng, việc đi lại của người dân vào ban đêm được thuận lợi và an toàn hơn.
Trực tiếp tham gia lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, anh Nay Đă-Bí thư Chi bộ buôn Chư Băh A-phấn khởi cho hay: Trước đây, bà con phải dò dẫm đi lại trong đêm tối, rất nguy hiểm. 4 tháng qua, khi hệ thống đèn điện thắp sáng ở các tuyến đường làng đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi. Các ngã ba, ngã tư điện đường sáng trưng, đem lại cảm giác bình yên và tự tin cho bà con nơi đây mỗi khi đêm xuống. Hệ thống này đã giúp an ninh, trật tự trong buôn được đảm bảo.
Anh Nay Đă (bìa phải, Bí thư Chi bộ buôn Chư Băh A, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa) giới thiệu hệ thống đèn chiếu sáng do chính mình lắp đặt. Ảnh: Vũ Chi
Anh Nay Đă (bìa phải, Bí thư Chi bộ buôn Chư Băh A, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa) giới thiệu hệ thống đèn chiếu sáng do chính mình lắp đặt. Ảnh: Vũ Chi
Không giấu niềm vui mừng, chị Ksor H’Doi (buôn Hiao) chia sẻ: “Nhà mình nằm ngay ngã tư, nơi lắp bóng đèn chiếu sáng. Bây giờ, nhà cửa sáng hẳn lên, không còn tối tăm như trước nữa. Bọn trẻ trước đây tối đến chỉ biết ở nhà, nay ra ngõ vui đùa thoải mái. Buôn làng trở nên đông vui nhộn nhịp hẳn lên. Chị em phụ nữ buổi tối yên tâm đi sinh hoạt tại nhà văn hóa vì đường làng đều được thắp sáng, đi lại dễ dàng, không còn phải dùng đèn pin như trước nữa”.
Đặc thù vùng nông thôn là ban ngày người dân đi làm rẫy nên sinh hoạt của các hội-đoàn thể, câu lạc bộ, họp thôn… đều diễn ra vào buổi tối. “Trước chưa có đèn đường, bà con rất ngại đi lại, nhất là vào mùa mưa. Bây giờ, đường bê tông rộng thoáng, lại có đèn chiếu sáng, đi lại thuận lợi nên bà con tham gia các buổi sinh hoạt đông đủ hơn nhiều.  Chỉ 200.000 đồng/năm mà buôn làng văn minh hẳn lên nên bà con đều tham gia đóng góp đầy đủ”-ông Ksor Khem-Trưởng thôn Hiao nói.
Ông Lê Hữu Thùy-Bí thư Đảng ủy xã Chư Băh-cho biết: Thời gian qua, xã vận động quyên góp được 95 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các ngã tư, ngã ba trong 4 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn điện cung cấp được nối vào nhà hộ gần nhất. Chủ nhà có trách nhiệm mở và tắt đèn theo quy định của làng. Những đoạn bị che khuất hoặc nhiều phương tiện qua lại, chủ nhà có thể linh động mở sớm và tắt muộn hơn để người dân đi lại an toàn.
“Bà con trong làng ai nấy đều phấn khởi, an ninh, trật tự ổn định, thắt chặt tình đoàn kết buôn làng. Đây là minh chứng cụ thể nhất trong việc tăng cường khối đại đoàn kết trên địa bàn xã”-Bí thư Đảng ủy xã Chư Băh khẳng định.
Tương tự, buôn Rưng Ma Nin (xã Ia Rbol) cũng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở những ngã ba, ngã tư đường và những đoạn cuối đường. Trưởng thôn Nay Úy cho biết: “Nhờ hệ thống đèn điện chiếu sáng nên mọi sinh hoạt của bà con rất thuận lợi, ai nấy đều phấn khởi”.
Trao đổi với P.V, ông Bạch Thanh Long-Chủ tịch UBND xã Ia Rbol-cho hay: Khác với Chư Băh, xã Ia Rbol huy động sự đóng góp của cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã để lắp hệ thống đèn điện chiếu sáng nông thôn bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống này do người dân và cán bộ xã tự nguyện xây dựng kế hoạch triển khai tại 7 thôn, làng của xã.
“Tuy nhiên, các bóng điện cách nhau khá xa nên bà con mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ cùng với dân lắp thêm nhiều bóng đèn nữa giúp tất cả đường làng, ngõ xóm đều được thắp sáng, ai cũng được hưởng lợi”-ông Long nói.

Ông Lê Đình Tiến-Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ayun Pa: Những năm qua, thị xã đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch và tập trung cải tạo, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Việc cán bộ, đảng viên và người dân các xã, phường tự nguyện góp kinh phí xây dựng hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường ở thôn, làng, các ngã ba, ngã tư là việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

MINH TRIỀU-VŨ CHI 

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.