Ia Grai: Thi đua yêu nước gắn với xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với các địa phương trong tỉnh Gia Lai, huyện Ia Grai đang tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Cán bộ và nhân dân trong huyện cũng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

Nhiều chính sách hỗ trợ nông dân

Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: “Thời gian qua, huyện đã triển khai gần 50 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, cùng các dự án hỗ trợ sản xuất với tổng kinh phí thực hiện hơn 46,5 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ cho hơn 11 ngàn lượt hộ nghèo và hộ khó khăn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Riêng năm 2018, Phòng Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, mô hình khuyến nông với tổng kinh phí gần 6,4 tỷ đồng. Các mô hình tập trung đưa các giống mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển theo đúng định hướng”.

Xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn.  Ảnh: T.N
Xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Ảnh: T.N

Cũng theo ông Hưng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương là thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế, đem lại hiệu quả cao cho nông dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt đang được nhân rộng. Các vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung được hình thành theo hướng trang trại, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. 

Các tổ chức đoàn thể tại địa phương cũng đã nỗ lực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM. Theo ông Phan Đình Thắm-Chủ tịch Hội Nông dân huyện, hàng năm, Hội đều phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Qua đó, bình quân hàng năm có hơn 6.000 hộ nông dân đăng ký, trong đó có khoảng 4.000 hộ được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn phát triển sản xuất, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT duy trì hoạt động các tổ liên kết vay vốn với tổng dư nợ đến nay hơn 60 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp hội viên, nông dân vay vốn ủy thác thông qua tổ chức Hội với tổng dư nợ trên 70 tỷ đồng, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Phát huy vai trò của người dân 

Ia Hrung là xã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2017. Nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân đã tự hiến đất, tháo dỡ hàng rào giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu như 4 km đường giao thông nông thôn tại các thôn: 1, 2, Thanh Hà 2 và các làng: Maih, Me, Ngai Ngó, Út 1 với tổng kinh phí trên 8,8 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp trên 1,2 tỷ đồng). Ngoài ra, người dân còn đóng góp hơn 660 triệu đồng cùng với Nhà nước xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở các thôn, làng.

Bộ mặt nông thôn của huyện Ia Grai ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.N
Bộ mặt nông thôn của huyện Ia Grai ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.N

Nhờ vận động tốt nên người dân đồng thuận hưởng ứng chủ trương hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Tiêu biểu như ở xã Ia Chía, người dân đã hiến 10.800 m2 đất làm đường giao thông nông thôn; xã Ia Khai hiến 20.000 m2 đất; tại xã Ia O, người dân hiến 18.300 m2 đất để làm đường đi lại thuận tiện. Nhiều cá nhân tích cực tham gia phát triển hạ tầng nông thôn như ông Nguyễn Minh Hải (thôn Phù Tiên, xã Ia Bă) đã hiến hơn 3.000 m2 đất để xây chợ. Ông Phạm Sỹ Thiêm (xã Ia Bă) phấn khởi cho biết: “Thấy được ý nghĩa phong trào chung sức xây dựng NTM, người dân đã ủng hộ kinh phí và công lao động làm mới được 2,4 km đường nhựa và gần 1 km đường bê tông, cũng như hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường”.  

Đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-khẳng định: “Huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai cơ chế chính sách hỗ trợ chương trình xây dựng NTM, đa dạng hóa sinh kế thuộc chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần tạo việc làm mới, tăng thu nhập. Các ban, ngành của huyện phối hợp với UBND các xã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư và lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Huy động hợp lý sức dân đối ứng xây dựng các công trình công ích ở địa phương và tranh thủ các nguồn vốn của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung sức xây dựng NTM. Mặt khác, huyện cũng chỉ đạo các xã còn lại phấn đấu thực hiện đạt chuẩn xã NTM, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 3 xã đã đạt chuẩn. Đồng thời, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.