Kiệt quệ vì 2 con bị bệnh bại não

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cả 2 con trai của vợ chồng chị Byanh (làng Rơng, xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đều bị bệnh bại não. Hiện tại, đôi vợ chồng trẻ lâm vào cảnh cùng cực. 
Chị Byanh cho hay: Đầu năm 2012, chị kết hôn với anh Prun. Cùng xuất thân nghèo khó nên anh chị chăm chỉ làm lụng và mong con cái khỏe mạnh, chăm ngoan. Cuối năm 2013, cậu bé Ưn cất tiếng khóc chào đời trong niềm hạnh phúc của cha mẹ. Tuy nhiên, niềm vui nhanh chóng biến thành nỗi lo khi Ưn có hiện tượng co giật, khóc cả ngày lẫn đêm. Sau khi đến bệnh viện khám, vợ chồng chị mới biết con trai bị bệnh bại não.
Sau những ngày tháng vật lộn với bệnh tật của con, anh chị quyết định sinh thêm con thứ hai với hy vọng cháu sẽ mạnh khỏe, lành lặn. Đến năm 2017, chị Byanh có thai. Nghiệt ngã thay, bé Byưn ra đời cũng mang căn bệnh giống như anh mình. “Cháu Ưn từ khi lọt lòng mẹ đã ốm đau liên miên. Khi Ưn được 7 tháng tuổi, vợ chồng mình đưa con đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì phát hiện bị bệnh bại não. Bác sĩ nói bệnh này không có thuốc chữa, cháu vẫn sống nhưng là cuộc sống vô tri vô giác. Còn cháu Byưn không chỉ có biểu hiện giống anh mà đôi mắt còn bị mù”-chị Byanh chua xót.
Chị Byanh cùng 2 con. Ảnh: Hà Tây
Chị Byanh cùng 2 con. Ảnh: Hà Tây
Nhìn 2 cháu nhỏ cơ thể co quắp, gầy guộc rúm ró, thi thoảng lại gồng mình lên từng hồi trên tay người mẹ trẻ, ai thấy cũng không khỏi xót xa. Ưn năm nay 8 tuổi nhưng chỉ nặng 11 kg. Mới 25 tuổi nhưng chị Byanh già đi rất nhiều, da đen sạm, đôi mắt thâm quầng vì đêm nào cũng mất ngủ.
Thấy 2 con quấy khóc liên tục, vợ chồng chị lại vay mượn tiền đưa đi bệnh viện điều trị. Hàng ngày, chị Byanh ở nhà chăm sóc 2 con, còn chồng thì chăm 1 sào ruộng lúa nước và 200 cây cà phê, làm thuê làm mướn nuôi nhau qua ngày. Ngôi nhà thưng bằng những tấm tôn han gỉ của gia đình chị Byanh nằm giữa làng Rơng. Khi nhắc đến hoàn cảnh của chị, dân làng đều xót xa thương cảm. Một số người thương xót góp tiền mua tặng cháu Ưn 1 chiếc xe lăn. Hội người mẹ có con bị bệnh bại não thỉnh thoảng cũng gửi ít tiền giúp gia đình mua sữa và gạo muối.
Ông Nguyễn Duy Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Hnol-cho biết: “Gia đình chị Byanh thuộc diện hộ nghèo. Xã đã giúp làm chế độ để 2 cháu được hưởng trợ cấp hàng tháng 540 ngàn đồng. Những ngày lễ, Tết, chính quyền, đoàn thể thường đến thăm hỏi, tặng quà và ưu tiên các phần quà từ thiện cho gia đình. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để gia đình chị Byanh vơi bớt phần nào khó khăn”.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Byanh xin liên hệ: ông Nguyễn Duy Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Hnol, số điện thoại: 0358548586 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943064095).
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.