Mẹ bị bệnh lại nuôi con gái thần kinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở tuổi 58 với đủ thứ bệnh trong người, bà Lê Kim Cúc (thôn Hoàng Ân, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) còn phải gồng mình nuôi người con gái bị bệnh thần kinh và đứa cháu ngoại không có cha.
Bà Cúc có 3 người con gái nhưng chị đầu Lê Thị Loan (SN 1986) khi chào đời đã mang dị tật bẩm sinh. Bàn tay co quắp, hai chân phát triển không đều. Lên 10 tuổi, Loan vẫn chưa biết đi, nói không rõ lời. Thương con, bà Cúc làm chiếc nạng bằng tre và tập cho con đi lại. Đến giờ, chị Loan đi lại cũng rất khó khăn. “Thần kinh nó bất thường, hay la hét, ném đồ đạc và tự cào cấu vào mặt, đánh người khác. Hàng xóm cũng cảm thông nhưng nhiều lúc thấy phiền lòng vì con họ bị đánh khi chơi với nó”-bà Cúc trải lòng.
Dù rất thương con nhưng vì cuộc sống khó khăn nên bà Cúc chỉ có thể để con ở nhà rồi tranh thủ làm thuê. Cách đây 5 năm, bà Cúc lại phát hiện con gái bị kẻ xấu xâm hại có thai gần 5 tháng. Nhìn con bụng mang dạ chửa trong khi điên dại, nhiều đêm nước mắt chảy dài, lòng bà như tan nát. “Cũng may trời thương cho nó sinh con thuận lợi, đứa trẻ khỏe mạnh, lành lặn. Con gái nó 5 tuổi rồi, thương mẹ, thương bà ngoại lắm. Nhưng mẹ nó thì có biết gì đâu, con lại gần là hất ra, có khi còn đánh con, tội lắm!”-bà Cúc bộc bạch.
Bà Lê Kim Cúc (bìa phải) bên con gái và cháu ngoại. Ảnh: Anh Huy
Bà Lê Kim Cúc (bìa phải) bên con gái và cháu ngoại. Ảnh: Anh Huy
Vì lao lực nên ở tuổi 58 bà Cúc mắc nhiều chứng bệnh: tim mạch, rối loạn tiền đình, đau cột sống nhiều khi chẳng đủ sức để làm lụng. Thêm nữa, con gái bị bệnh, không tự chăm sóc bản thân và còn phải trông chừng đứa cháu nhỏ nên bà chẳng dám rời nhà đi đâu quá lâu. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, địa phương cũng dành sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, mỗi khi có chương trình hay đoàn từ thiện về tặng quà đều ưu tiên hỗ trợ. Hàng xóm thỉnh thoảng có bó rau cũng mang qua cho. Bà Cúc mong mỏi: “Giờ tôi chỉ mong có chiếc xe đạp và chút vốn liếng để buôn bán nhỏ, có đồng ra đồng vào lo cho con cháu qua ngày. Cũng không biết lo được bao lâu nhưng phải cố”.
Ông Ngô Anh Tuấn-Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Ân-cho biết: Hai người con lành lặn của bà Cúc đã lập gia đình nhưng không dư dả nên chẳng phụ giúp được nhiều. Bà Cúc cùng con cháu chỉ biết nương tựa vào nhau và trông vào số tiền hỗ trợ của Nhà nước hàng tháng 405 ngàn đồng. Chúng tôi rất mong có thêm những tấm lòng hảo tâm thương yêu giúp đỡ để gia đình bà Cúc vơi bớt phần nào khốn khó.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bà Lê Kim Cúc xin liên hệ: Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943064095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.