9X sống khỏe nhờ trồng cây kiểng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tận dụng diện tích nhỏ trong khuôn viên nhà, chị Huỳnh Thúy Quỳnh ( An Giang) đã thành công và sống khỏe với thu nhập hơn chục triệu đồng/tháng nhờ mô hình trồng sen đá, xương rồng, bonsai cây kiểng.
6 năm trước, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Quỳnh (28 tuổi, ngụ ấp Đông Phú 1, xã Vĩnh Thành, H.Châu Thành, An Giang) về quê làm việc để tiện bề gần gũi, chăm sóc người thân. Vốn đam mê cây cảnh, chị mua sen đá, xương rồng về trồng, đồng thời đọc sách, học hỏi kinh nghiệm của nhiều người, áp dụng thực tế giúp cây phát triển tốt.
Việc chăm sóc cây sau những buổi làm việc khiến tinh thần chị rất thoải mái. Chị cứ nghĩ chỉ là thú chơi tao nhã, nhưng không ngờ nhiều người tìm đến hỏi mua khiến chị quyết định chọn cây kiểng để khởi nghiệp, vừa để thỏa mãn niềm đam mê và đem lại nguồn thu nhập cho bản thân.

Chị Quỳnh khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây kiểng. Ảnh: Anh Thơ
Chị Quỳnh khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây kiểng. Ảnh: Anh Thơ
Sau đó, chị Quỳnh được Huyện đoàn Châu Thành hỗ trợ, giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với lãi suất 0% từ đề án “Hỗ trợ thanh niên thoát nghèo và phát triển bền vững”. Chị dùng nguồn vốn này mua sắm chậu và các loại cây giống. Rồi chị khéo léo tính toán khi tận dụng khoảnh đất trống vài trăm mét vuông trước nhà và hành lang để trồng đủ loại sen đá, xương rồng, bonsai linh sam và cây kiểng. Đến nay, chị đã sở hữu gần trăm loại cây kiểng.
Ngoài bán trực tiếp tại nhà, chị Quỳnh còn chào bán cây kiểng qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Giá sen đá, xương rồng dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng mỗi chậu. Riêng bonsai linh sam, cây kiểng thì giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/cây. Đồng thời, chị còn nhận chăm sóc thuê các loại cây kiểng. Khách hàng của chị ở khắp các tỉnh thành. Trừ chi phí, mỗi tháng chị thu lãi từ 10 - 15 triệu đồng nhờ việc bán các loại cây kiểng nói trên.
Chị Quỳnh chia sẻ: “Các loại sen đá, xương rồng, cây kiểng rất nhẹ công chăm sóc. Hướng tới, tôi sẽ mở rộng quy mô, diện tích trồng các loại cây cảnh này; đồng thời nhập nhiều giống mới sen đá, cây kiểng để phục vụ nhu cầu người thưởng thức hoa kiểng”.
Dùng cây kiểng để khởi nghiệp tại quê nhà với thu nhập trên chục triệu đồng mỗi tháng, chị Quỳnh được xem là một trong những gương điển hình về phong trào lập thân, lập nghiệp ở thôn quê. Đặc biệt, chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết cho những ai có nhu cầu.
Theo An Thơ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.