Pleiku phát triển đô thị gắn với phát huy bản sắc văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào tối 25-9.
Tham dự buổi lễ có đồng chí: Uông Chu Lưu-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện các bộ, ban, ngành; lãnh đạo các tỉnh: Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.
Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và TP. Pleiku qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã trong tỉnh; cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đại diện các tầng lớp nhân dân TP. Pleiku.
Dấu mốc quan trọng
Trong diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình xây dựng và phát triển TP. Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung. Trải qua hơn 90 năm với những chặng đường lịch sử vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP. Pleiku luôn đoàn kết, kiên cường, bất khuất trước quân thù, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công vẻ vang, góp phần cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.
Phát huy truyền thống anh hùng, trong thời kỳ đổi mới, cùng với sự quan tâm của các cấp, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã năng động, sáng tạo cùng sự nỗ lực, đoàn kết của các tầng lớp nhân dân xây dựng Pleiku ngày càng lớn mạnh. Năm 1999, thị xã Pleiku được nâng cấp lên thành phố, là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển của đô thị Pleiku. 10 năm sau đó, TP. Pleiku đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.
Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, TP. Pleiku đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện từ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đến kết cấu hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống của người dân. Hệ thống giao thông của thành phố đã được đầu tư đồng bộ với Cảng Hàng không Pleiku và nhiều tuyến giao thông huyết mạch, tương xứng với vị trí chiến lược cửa ngõ Bắc Tây Nguyên và ngã ba Đông Dương.
Đô thị Pleiku hôm nay. Ảnh: Phan Nguyên
Đô thị Pleiku ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Phan Nguyên
Với sự phát triển về mọi mặt, TP. Pleiku đã hội tụ các điều kiện là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Ngày 22-1-2020, TP. Pleiku vinh dự và tự hào được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Đây là thành tựu, là kết quả nỗ lực phấn đấu hết mình, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung.
Việc trở thành đô thị loại I giúp cho TP. Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung có thêm nhiều động lực mới, cơ hội mới, thu hút các nhà đầu tư mới và thúc đẩy các thành phần kinh tế tham gia đầu tư góp phần phát triển về mọi mặt. Qua đó, tiếp tục phát huy các tiềm năng, lợi thế, xây dựng Pleiku phát triển toàn diện, hướng đến một đô thị thông minh, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”; xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
Tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao Quyết định công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai.
Phát triển đô thị gắn với phát huy bản sắc văn hóa
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng: Việc TP. Pleiku trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai là dấu mốc vô cùng quan trọng. Đây là điều kiện thuận lợi để TP. Pleiku tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị, xứng đáng với vai trò là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của tỉnh.
*Già làng Hmrik (làng Ia Nueng, xã Biển Hồ): Là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Pleiku, tôi cũng như người dân trong làng rất phấn khởi và tự hào khi thành phố được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động dân làng, giáo dục con cháu nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng làng Ia Nueng trở thành làng nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giúp dân làng phát triển kinh tế. Đặc biệt, có những giải pháp cụ thể để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc Jrai, tiến tới hình thành làng du lịch cộng đồng. 
*Ông Phan Văn Chương (tổ 3, phường Phù Đổng): Pleiku bây giờ thay đổi rất nhiều. Từ một thị xã kém phát triển về mọi mặt, đến nay, bộ mặt thành phố đã thay đổi nhanh chóng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Thời gian tới, thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng các khu vui chơi, giải trí công cộng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân. Đồng thời, đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường cũng như trồng cây xanh trên các tuyến phố để tạo môi trường cảnh quan đô thị. Bản thân tôi và gia đình cũng sẽ nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nhằm chung tay xây dựng đô thị Pleiku theo hướng thông minh, hiện đại, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
*Chị Nguyễn Thị Diễm Từ (tổ 2, phường Trà Bá): Thế hệ trẻ chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi TP. Pleiku được công nhận là đô thị loại I. Những năm qua, bộ mặt Pleiku thay đổi nhanh chóng, kinh tế-xã hội phát triển nhanh và ổn định. Nhiều tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng; nhiều hoa viên, công viên được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân. Tuổi trẻ chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tích cực chung tay bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, từng bước xây dựng quê hương Pleiku ngày càng phát triển hiện đại, văn minh hơn.
Để TP. Pleiku phát triển bền vững, trở thành một trong những đô thị trung tâm khu vực Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai nói chung, TP. Pleiku nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với kết quả cao nhất. Trong đó, cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới; xây dựng TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai sớm trở thành vùng động lực phát triển của khu vực Tây Nguyên.
Đồng thời, tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Trên cơ sở tái cấu trúc, phải tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng và các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật khác. Đẩy nhanh việc lập Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, gắn với quy hoạch vùng Tây Nguyên và các quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch.
“Sau khi có quy hoạch, phải xây dựng các kế hoạch thực hiện quy hoạch theo từng giai đoạn, xác định rõ các công trình, dự án quan trọng có ý nghĩa động lực để ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phong trào; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư”-Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Đặc biệt, trong quá trình phát triển đô thị, phải chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử, phát triển du lịch văn hóa cộng đồng; xây dựng Pleiku theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần chủ động xây dựng cơ chế phù hợp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung đầu tư và tạo điều kiện để xây dựng TP. Pleiku với quy mô, quy hoạch hiện đại. Các bộ, ban, ngành cần tạo mọi điều kiện giúp đỡ TP. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung hoàn thành tốt những mục tiêu kế hoạch đã đề ra, đưa Pleiku và tỉnh Gia Lai sớm phát triển trở thành động lực tăng trưởng của vùng Tây Nguyên.
QUANG TẤN-NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.