Pleiku hướng tới đô thị thông minh, vì sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, ngày 25-9 tới đây sẽ diễn ra lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Đây là bước tiến vượt bậc của một đô thị miền núi vốn “sinh sau đẻ muộn”, lại bị tàn phá nặng nề trong 2 cuộc chiến tranh.

Để trở thành đô thị loại I, những năm qua, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh và trung ương, cấp ủy và chính quyền thành phố đã dành nhiều nguồn lực đầu tư nhằm xây dựng Pleiku phát triển về mọi mặt. Cùng với đó, các thế hệ cư dân nơi đây bằng những việc làm cụ thể đã chung tay xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, việc trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh mới chỉ là một trong những mục tiêu cần nhắm tới trong lộ trình phát triển của thành phố trẻ ở Bắc Tây Nguyên này. Theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 (được phê duyệt theo Quyết định số 26/QĐ-UBND, ngày 22-1-2018 của UBND tỉnh), trong những năm tới, thành phố còn rất nhiều việc phải làm, nhiều mục tiêu cần phấn đấu.

Hy vọng, với tiềm năng, nội lực hiện có cùng với sự quan tâm của tỉnh và trung ương, Pleiku sẽ sớm trở thành trung tâm của “vùng động lực khu vực Tây Nguyên” và là đô thị thông minh, vì sức khỏe. Ảnh: Đức Thụy
Diện mạo đô thị Pleiku ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Đức Thụy


Theo đó, từ nay đến năm 2030, thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, đảm bảo vững chắc các tiêu chí đô thị loại I với quy mô dân số gần 500.000 dân. Cùng với đó, thành phố phát triển bền vững với tổ chức không gian các hoạt động kinh tế-xã hội phù hợp; cơ bản hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo kết nối thuận tiện với các vùng, lãnh thổ trong cả nước và quốc tế; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, bền vững về môi trường sinh thái; quốc phòng-an ninh được bảo đảm.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hướng tới cơ cấu kinh tế công nghiệp-dịch vụ hiện đại với sự gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp và nông nghiệp theo hướng hình thành và tham gia vào các chuỗi giá trị, chuỗi liên kết trên cơ sở công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn cùng sự phát triển mạnh của khu vực dịch vụ nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng, đặc biệt là dịch vụ thương mại, du lịch, vận tải.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Pleiku phấn đấu trở thành đô thị lớn với quy mô dân số khoảng 1 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị quốc gia và có ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò là một trong những trung tâm phát triển chính của khu vực Bắc Tây Nguyên, có sức hút đầu tư lớn và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế trên một số lĩnh vực như: du lịch, giáo dục, y tế, môi trường, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Theo các chuyên gia, so với các thành phố lớn và định hướng phát triển trong tương lai thì “chiếc áo” đô thị của Pleiku hiện vẫn còn khá “chật”. Theo đó, hệ thống công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và dân sinh vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh. Mặc dù hệ thống giao thông đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng phần lớn vẫn còn nhỏ hẹp và tính kết nối chưa cao.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chính quyền đô thị còn đang ở dạng sơ khai. Đặc biệt, Quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku dù mới được phê duyệt nhưng đã tỏ ra lạc hậu so với yêu cầu phát triển của một đô thị trung tâm vùng Bắc Tây Nguyên và Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Pleiku theo hướng mở rộng không gian và bổ sung chức năng đô thị. Cụ thể, thành phố sẽ đề xuất mở rộng không gian đô thị sang hướng Đông và Tây. Bên cạnh định hướng xây dựng thành phố “cao nguyên xanh vì sức khỏe”, Pleiku sẽ phấn đấu trở thành đô thị thông minh. Dự kiến, bản quy hoạch lần này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý II-2022.

Hy vọng, với tiềm năng, nội lực hiện có cùng với sự quan tâm của tỉnh và trung ương, Pleiku sẽ sớm trở thành trung tâm của “vùng động lực khu vực Tây Nguyên” và là đô thị thông minh, vì sức khỏe!

 DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).