Cán bộ xã bị lâm tặc đe dọa, hành hung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bị bắt gỗ, một đối tượng đã liều lĩnh cầm dao kề cổ và đánh vào cán bộ trong tổ liên ngành của xã và thách thức lực lượng chức năng.

Hai hộp gỗ bị tổ liên ngành tịch thu được cho là của đối tượng Hà. Ảnh: Văn Ngọc
Hai hộp gỗ bị tổ liên ngành tịch thu được cho là của đối tượng Hà. Ảnh: Văn Ngọc

Chiều 25-11, ông Hiao Buk-Chủ tịch UBND xã Ia Rsai cho biết cơ quan này đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện và Công an huyện về việc cán bộ của xã bị đe dọa, hành hung trong khi làm nhiệm vụ. Trước đó, thực hiện theo Kế hoạch số 49/KH-UBND, ngày 19-8-2016 của UBND huyện Krông Pa, xã Ia Rsai đã thành lập các tổ liên ngành để phối hợp chốt chặn, ngăn chặn việc khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn xã. Khoảng 18 giờ ngày 22-11, tổ liên ngành của xã gồm 7 người do ông Đinh Đức Tư-Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng cùng ông Thái Hữu Lự-Trưởng Công an xã, Kiểm lâm địa bàn, cán bộ địa chính, cán bộ bảo vệ rừng… bắt đầu tuần tra trên các tuyến đường của xã.

Trong khi làm nhiệm vụ, tổ liên ngành đã phát hiện có một chiếc xe máy chở theo các hộp gỗ lớn phía sau nên đã chặn lại để kiểm tra. Lúc này, đối tượng điều khiển xe đã cắt đứt dây buộc và thả gỗ xuống rồi phóng xe bỏ chạy. Tại hiện trường, tổ liên ngành thu giữ 2 hộp gỗ vuông chừng 20 cm, dài khoảng hơn 1,5 mét bị bỏ lại nên đã đưa về trụ sở UBND xã. Sau đó, trong khi lực lượng chính của tổ liên ngành đứng chốt tại trước cổng UBND xã thì cán bộ bảo vệ rừng của xã là anh Nguyễn Đình Thành và cán bộ Địa chính xã là anh Ngô Tiến Phúc được điều động đi chung một xe mô tô đến chốt chặn tại một điểm cách UBND xã chừng 1,2 km để nắm tình hình. Được biết, đây là khu vực các lâm tặc thường rẽ vào đường tắt nhỏ để tránh các lực lượng chức năng.

Khoảng 19 giờ 45 phút, khi hai cán bộ này đang túc trực tại chốt thì một đối tượng tên Hà (đây là đối tượng cộm cán trong vùng nên các cán bộ xã đều biết mặt, biết tên -N.V), tên thường gọi là “Hà Nhím”, trú tại thôn Chợ, xã Ia Rsươm đi tới. Đối tượng Hà lớn tiếng hù dọa “Hồi nãy thằng nào bắt hai cục gỗ của tao?!”. Cùng lúc này có một chiếc xe máy chở 5 khúc gỗ vuông khoảng 18 cm, dài 1,4 mét chạy qua, hai cán bộ Thành và Phúc đã ra đứng chặn và dừng xe lại. Thấy vậy, đối tượng Hà lấy từ xe ra một con dao dài khoảng 40 cm, có bản rộng 6-7 cm rồi dí vào cổ anh Thành và lên tiếng nói với thanh niên chở gỗ kia rằng “cứ chạy đi thằng nào bắt đã có tao”. Sau đó đối tượng Hà đập mạnh vào vai của anh Thành rồi cùng thanh niên chở gỗ rẽ vào đường nhỏ.

Sau khi nhận được tin báo, tổ liên ngành đã có mặt nhưng các đối tượng đã tẩu thoát. Anh Thành bị đánh nhưng không mang thương tích nặng mà chỉ bị đỏ một vùng bả vai. Về vấn đề này, ông Đinh Đức Tư-Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nói thật là dù chúng tôi vẫn ngăn chặn thường xuyên nhưng vẫn không giải quyết triệt để tình trạng lâm tặc vận chuyển gỗ trái phép được. Trước kia lâm tặc có chửi bới thì nhiều chứ đây là lần đầu tiên chúng hung hãn dùng hung khí đe dọa cán bộ xã, nó ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người thi hành công vụ mà không có công cụ hỗ trợ trong tay. Bây giờ chỉ mong làm sao cấp trên giải quyết rốt ráo ngay từ những điểm thu mua, tiêu thụ gỗ lậu thì tình trạng này mới chấm dứt được”.

Liên hệ qua điện thoại với Công an huyện Krông Pa, một lãnh đạo của đơn vị này cho biết vẫn đang tiến hành thu thập thông tin, điều tra, xác minh làm rõ vụ việc chứ hiện tại vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng để xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự với đối tượng về tội chống người thi hành công vụ.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.