Thị trường bất động sản: Thăm dò khẽ khàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuối năm 2014, mọi dự báo về thị trường bất động sản đều khá lạc quan khi cho rằng đến giữa năm 2015, bất động  sản sẽ được phá “băng”, thị trường ấm lên ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên cho tới nay, đã bước qua năm 2016, thị trường này vẫn... bất động, có chăng chỉ là những thăm dò khẽ khàng.

 Khu dân cư Phú An (xã Diên Phú). Ảnh: Đức Thụy
Khu dân cư Phú An (xã Diên Phú). Ảnh: Đức Thụy

Với 2 dự án khác nhau ở TP. Pleiku dành cho 2 đối tượng khác nhau (Khu dân cư Phú An, xã Diên Phú dành cho người thu nhập thấp và Khu dân cư Phượng Hoàng I, xã Trà Đa dành cho đối tượng có mức thu nhập khá hơn), Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I-Chi nhánh Gia Lai đang gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh-Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Đối với khu Phượng Hoàng I, do khả năng tài chính của người dân hạn chế và cũng không nằm ngoài khó khăn chung của thị trường bất động sản hiện nay là cung nhiều hơn cầu, nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự về nhà ở nhưng hạn chế khả năng tài chính nên hiện tại, khu này đã khá lâu chưa có giao dịch mới”.

Còn Khu dân cư Phú An (xã Diên Phú), Công ty cũng đã triển khai đầu tư xây dựng hầu hết các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường nội bộ dự án, hệ thống cấp thoát nước, vỉa hè, cây xanh từ lâu. Công ty đã xây dựng 20 căn nhà tương ứng với 7 mẫu nhà được thiết kế, giá dao động từ 600 triệu đồng đến 650 triệu đồng/căn, 1 khu dịch vụ 360 m2 để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các hộ sinh sống trong dự án và dân cư trên địa bàn. Song tới giờ cũng mới chỉ lác đác vài hộ đến sống. “Từ cuối năm 2015, thị trường bắt đầu có tín hiệu tốt khi khu nhà này có nhiều người quan tâm tới, tuy nhiên cũng chỉ dừng ở việc thăm dò chứ chưa ký hợp đồng giao dịch. Nhìn chung, nhu cầu nhà ở của người dân là có, song khả năng tài chính lại hạn chế. Là đơn vị được hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ chương trình nhà ở xã hội, Công ty cũng có chương trình ưu đãi đối với những người mua nhà như giúp khách vay trong gói hỗ trợ với lãi suất 5%/năm trong 15 năm. Và khách hàng chỉ cần trả trước 20-30% giá trị căn nhà là đã được sở hữu nhà”-bà Thanh cho biết thêm.

Đối với dự án Khu đô thị mới Hoa Lư-Phù Đổng của Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển Doanh nghiệp FBS, dự án có diện tích 15,6 ha, được tỉnh giao đất lần 1 là 6,4 ha thời hạn triển khai dự án đến cuối năm 2010. Với diện tích 6,4 ha, hiện Công ty và khách hàng đã và đang triển khai xây dựng 201 căn nhà/quy hoạch 288 lô. Trong đó 148 căn đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng, 53 căn đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên trong quá trình bàn giao chủ sở hữu, một số vấn đề liên quan tới pháp lý bị vướng khiến Công ty cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Trực-Giám đốc Công ty cho biết: “Thời gian này, vẫn chưa bán thêm được căn nào”. Chung “cảnh ngộ” là Công ty cổ phần Phát triển nhà VK Highland với dự án Khu đô thị Cầu Sắt (phường Hoa Lư), hiện đã xây dựng 20 căn nhà.

Trên địa bàn TP. Pleiku không hiếm những tấm biển bán nhà. Hầu như tuyến đường nào cũng có treo biển bán. Anh Khánh (số 560A Lý Thái Tổ) cho biết: “Gia đình đang khó khăn nên quyết định bán mảnh đất phía sau nhà, nhưng treo biển đã gần 2 năm nay vẫn chưa có người hỏi nữa”. Anh cho biết thêm, một người bà con của anh trên đường Đinh Tiên Hoàng cũng treo biển bán nhà hơn một năm mà vẫn chưa bán được.

Có thể thấy, lượng nhà đang rao bán tăng một cách đột biến và vẫn đang trong tình trạng ế ẩm, song nghịch lý là giá nhà đất trên địa bàn Pleiku vẫn không hề hạ, thậm chí đang trên đà tăng nhẹ khi thị trường ít nhiều có “rục rịch”. Nhu cầu về nhà ở là có, thậm chí rất lớn, nhưng việc sở hữu một căn nhà trong thời buổi này đối với nhiều người là điều xa vời! Và thị trường bất động sản trong năm 2016, e là chưa sôi động trở lại.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.