Kông Pla (huyện Kbang): Hàng chục ha lúa bị hạn không thể phục hồi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù trời đã có mưa trong những ngày gần đây, song hàng chục ha lúa nước trên địa bàn xã Kông Pla (huyện Kbang) vẫn không thể phục hồi.

Ông Đinh Bát-Chủ tịch UBND xã Kông Pla, cho biết: Ngay từ những ngày đầu xảy ra hạn hán, chính quyền địa phương đã động viên bà con chủ động chống hạn bằng cách tận dụng ao, hồ, giếng khoan, nạo vét khe suối… để tích tụ nguồn nước đảm bảo tưới tiêu cho cây trồng. Thế nhưng nắng hạn kéo dài khiến mực nước cũng dần cạn kiệt, đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển của cây trồng, nhất là lúa nước. Một số hộ đã phải phá bỏ ruộng lúa để làm thức ăn cho trâu, bò bởi không thể vực dậy sau mấy đợt mưa.

Theo thống kê từ UBND xã Kông Pla, hiện xã có khoảng 40,48 ha lúa trong tình trạng thiếu nước do nắng hạn. Trong đó, nhiều diện tích lúa đang trổ đòng không còn khả năng cứu vãn sau mưa. Cụ thể: làng Briêng 6,8 ha; khu vực làng Nua 1,87 ha; làng Klôm 9,9 ha (7,83 ha thiệt hại 70%, 2,1 ha thiệt hại từ 30% đến dưới 70%); làng Lợt 13,5 ha; thôn Mê Día 4,02 ha và thôn Kơ Xưm là 4,36 ha. Bên cạnh lúa, một số cây trồng khác trên địa bàn xã như: bắp, mía, mì, ớt… dù được giải hạn phần nào song cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng tới năng suất sau này.

 

Nguồn nước trở nên cạn kiệt và khan hiếm do nắng hạn kéo dài thời gian qua. Ảnh: Hồng Thi
Nguồn nước trở nên cạn kiệt và khan hiếm do nắng hạn kéo dài thời gian qua.
Ảnh: Hồng Thi

Vụ Đông Xuân này, xã Kông Pla có tổng cộng 125 hộ có diện tích cây trồng bị thiệt hại do nắng hạn gây ra. Người dân địa phương phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, do đó, hạn hán đã khiến một số gia đình có nguy cơ rơi vào cảnh thiếu gạo, đói cơm.

Hộ ông Đinh Srươp (làng Klôm) có 5 sào ruộng nằm dọc theo con suối Đá. Đây vừa là nguồn cung cấp lương thực cho cả nhà, vừa giúp gia đình có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. “Vụ Đông Xuân năm trước ruộng nhà tôi cũng bị hạn nhưng chỉ có 2 sào thôi, vẫn còn 3 sào cho lúa. Năm nay khô hết sạch, suối không có nước, múc ao cũng không có nước thì phải bỏ thôi. Khô cháy có mưa cũng chẳng cứu được, đói cơm cũng đành chịu”-ông Srươp tuyệt vọng chia sẻ.

 

Mất trắng diện tích, nhiều hộ dân phải đối mặt với nguy cơ thiếu ăn. Ảnh: Hồng Thi
Mất trắng diện tích, nhiều hộ dân phải đối mặt với nguy cơ thiếu ăn. Ảnh: Hồng Thi

Nói đến khó khăn trong công tác phòng-chống hạn hán hàng năm của địa phương, Chủ tịch UBND xã Đinh Bát cho hay: Hễ nắng hạn kéo dài thì chắc chắn Kông Pla là xã không thể thoát được thiệt hại do khô hạn. Bởi lẽ, trên địa bàn xã hiện không có công trình thủy lợi nào, cũng không có suối lớn mà chỉ có các khe suối nhỏ. Tất cả cây trồng đều phụ thuộc vào nước trời. Dù có tưới tiêu tiết kiệm đến đâu thì cũng có lúc không còn nước để tưới vì lượng nước quá ít ỏi. Trong khi đó, giải pháp đào ao, hồ tạo nguồn nước tưới tiêu chung lại không thể thực thi phần vì bà con chẳng ai chịu hy sinh đất của mình; phần vì đào ao cũng không hẳn là phương án cứu hạn lâu dài vì mạch nước nơi đây rất yếu, cung cấp được nước cao lắm cho 1 ha lúa là cùng.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.