Hàng ngàn ha cây trồng được giải hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một thời gian nắng nóng kéo dài làm cho nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh bị khô hạn, gây thiệt hại đến quá trình sản xuất của nông dân, chiều tối 5-4, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện đợt mưa rào và lượng mưa ở mức khá được xem là “cơn mưa vàng” giải hạn hàng ngàn ha cây trồng.

Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn

Tiết trời sáng 6-4 tại thị trấn Đak Đoa, xã Glar, Nam Yang, Hà Bầu (huyện Đak Đoa) đã trở nên dịu mát hơn, không còn oi bức sau trận mưa chiều tối 5-4. Theo ghi nhận của chúng tôi, đợt mưa vừa qua đã đem lại niềm vui lớn cho hàng ngàn nông dân trên địa bàn huyện Đak Đoa, vì không chỉ giúp phục hồi một phần diện tích cây lúa mà còn giảm bớt một đợt tưới cà phê, hồ tiêu cho người dân.

Hơn 1 ha cà phê của gia đình ông Nguyễn Đắc Xưởng (tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa) chuẩn bị tưới đợt 3 đã được giải hạn. Ông Xưởng phấn khởi cho biết: “Trận mưa tối qua quá tuyệt vời, gia đình tôi chuẩn bị tưới đợt 3 cho rẫy cà phê bây giờ thì không cần tưới nữa rồi”. Theo tính toán của ông Xưởng, 1 ha cà phê mỗi đợt tưới mất khoảng hơn 1 triệu đồng tiền công tưới 2 ngày 2 đêm và tiền điện trong trường hợp đủ nước; còn nếu không đủ nước tưới phải chờ thì sẽ tốn kém hơn nữa. Tương tự, anh Hlơng (ở làng Wết, xã Glar) vui mừng vì gần 2 sào lúa phải tưới nước tới 4 đợt và 1 ha cà phê đang chuẩn bị tưới đợt 3 được cứu. Anh Hlơng cho biết: “Chiều tối 5-4 mưa to lắm, 2 sào ruộng chuẩn bị trổ đòng của gia đình mình bây giờ đã bớt khô hạn. Nếu trong vài ngày tới tiếp tục có mưa thì cũng cứu được một phần”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa cho biết: Đợt mưa vừa và to xảy ra trên địa bàn các xã, thị trấn tối 5-4, kéo dài trong khoảng 60 phút đã làm giảm bớt tình trạng hạn hán tại một số cánh đồng, giúp phục hồi một số diện tích đang bị khô hạn, bổ sung nguồn nước tại các công trình thủy lợi như ao, hồ chứa… cung cấp nguồn nước tưới cho các loại cây trồng trong thời gian tới.

Theo tổng hợp của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên thì đợt mưa rào chiều tối 5-4 cơ bản đã giải quyết được một phần hạn hán trên địa bàn. Theo ghi nhận, những khu vực có lượng mưa tương đối như khu vực hồ thủy điện Ia Ly là 58,1 mm, khu vực quanh thị trấn Đak Đoa là 27,8 mm, khu vực xã Đak Sơ Mei 43 mm…

Theo ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê cho biết: Chiều tối 5-4, trên địa bàn 5 xã phía Đông Bắc huyện (Ia Tiêm, Bờ Ngoong, Kông Htok, Bar Maih, Al Bá) có xảy ra mưa với lượng mưa tương đối và kéo dài khoảng 60 phút đã góp phần giải cơn khát kéo dài thời gian qua cho các loại cây trồng trên địa bàn các xã.  

Đợt nắng hạn kéo dài trong thời gian qua đã làm khoảng 7.000 ha cây trồng trên địa bàn tỉnh bị khô hạn và thiếu nước tưới, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Tổng thiệt hại ước tính trên 85 tỷ đồng. Cơn mưa chiều tối 5-4 đã giải khát cho hàng ngàn ha cây trồng bị khô hạn trong thời gian dài, tạo không khí phấn khởi cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.