Trung Quốc lắp đặt trái phép cấu trúc bí ẩn ở Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ cuối năm 2019 đến năm 2021, Trung Quốc đã dựng lên các cấu trúc lớn có mái che màu xanh bí ẩn trên mọi thực thể mà nước này chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đó là thông tin trong báo cáo ngày 8.7 của Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), chương trình thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, trụ sở ở Mỹ).
AMTI cho biết các cấu trúc này dường như được làm theo tiêu chuẩn, hầu hết dài 50 m và rộng 15 hoặc 25 m. Công trình xuất hiện đầu tiên trên đá Chữ Thập vào tháng 11.2019 và sau đó xuất hiện trên 6 bãi đá khác mà Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp tại Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc cũng lắp đặt trái phép các cấu trúc chưa rõ mục đích tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Ngoài ra, khu vực bến cảng tại các đảo Linh Côn, Quang Ảnh và Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa đều đã được mở rộng trong 2 năm qua, theo báo cáo trên. AMTI đã xem xét và đối chiếu hình ảnh vệ tinh từ Maxar để phát hiện sự thay đổi.
Cấu trúc bí ẩn trên đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa chụp ngày 12.6. ẢNH: AMTI/MAXAR
Cấu trúc bí ẩn trên đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa chụp ngày 12.6. ẢNH: AMTI/MAXAR
Trong những năm qua, Trung Quốc ngang nhiên cải tạo và quân sự hóa các thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép ở Biển Đông. Hồi tháng 3, một chỉ huy hàng đầu của quân đội Mỹ cho biết Bắc Kinh đã quân sự hóa "hoàn toàn" ít nhất 3 trong số 7 bãi đá mà nước này đã biến thành đảo nhân tạo một cách phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
"Tôi nghĩ trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến nỗ lực quân sự hóa lớn nhất của Trung Quốc kể từ Thế chiến 2. Họ đã nâng cao tất cả khả năng và việc tăng cường vũ khí hóa đang gây bất ổn cho khu vực", Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, nói với AP.
Theo LAM VŨ (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.