Xuân trên chốt "3 không"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi vượt chặng đường gần 100 km từ TP. Pleiku lên chốt phòng-chống dịch số 1 của Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai). Nơi đây, các cán bộ, chiến sĩ đang tuần tra bảo vệ biên giới nhưng cũng tranh thủ chuẩn bị để đón một cái Tết đầm ấm, an vui.

Chờ giao thừa trên đường biên

Chúng tôi thường gọi chốt phòng-chống dịch số 1 là chốt “3 không” bởi nơi đây không có điện chiếu sáng, không nước và không sóng điện thoại. Thiếu tá Nguyễn Văn Đại cho biết: Chốt có 8 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài gần 7 km và phòng-chống xuất-nhập cảnh trái phép. Những ngày cuối năm, trên đường tuần tra, thi thoảng anh em gặp những cành mai rừng khoe sắc báo hiệu mùa xuân đang về.


Có lẽ Tết năm nay rất đáng nhớ đối với chiến sĩ dân quân Nguyễn Chí Bảo. Anh chia sẻ: “Khi được tăng cường lên tuyến biên giới, tôi xác định nhiệm vụ sẽ lâu dài. Thi thoảng tôi gọi điện về động viên gia đình, dặn mọi người phải chú ý phòng-chống dịch. Còn ở đây, chúng tôi ngày đêm tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, không để người xuất-nhập cảnh trái phép nhằm phòng-chống dịch xâm nhập, bảo đảm cho Nhân dân có một cái Tết trọn vẹn”.

  Cán bộ, chiến sĩ chốt phòng-chống dịch số 1 (Đồn Biên phòng Ia Mơr) tuần tra trên đường biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ chốt phòng-chống dịch số 1 (Đồn Biên phòng Ia Mơr) tuần tra trên đường biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Để chúng tôi hình dung được không khí chuẩn bị đón Xuân nơi đây, Thiếu tá Đại dẫn tôi ra thăm vườn tăng gia sản xuất của chốt. “Đây là những luống rau xanh, rau gia vị anh em trồng để sử dụng hàng ngày và phục vụ Tết. Ngoài ra, chốt còn có đàn gà mấy chục con sẽ đưa vào bữa ăn thêm cho anh em. Lá dong gói bánh chưng, bánh tét cũng đã được anh em chuẩn bị. Ngoài chế độ Tết theo quy định, lương thực, thực phẩm từ đơn vị chuyển lên thì những sản phẩm tăng gia sẽ làm cho bữa cơm tất niên ấm cúng hơn”-Thiếu tá Đại chia sẻ.

Xuân này, để cán bộ, chiến sĩ đón Tết trên đường biên cũng đầy đủ như ở nhà, các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ về vật chất và tinh thần. Thiếu tá Lê Minh Hải-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Mơr-cho biết: Ai cũng có gia đình, cũng muốn cùng nhau sum vầy trong bữa cơm tất niên nhưng vì nhiệm vụ mà phải gác lại niềm riêng ấy để ở lại đơn vị trực Tết. Điều ấm lòng là dù đón Tết trên đường biên giới nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn được người dân trên địa bàn sát cánh động viên và chia sẻ. Thường các năm, lúc Giao thừa điểm, sau khi quán triệt nhiệm vụ và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy Đồn sẽ đến các chốt, tổ vừa chúc mừng năm mới, vừa động viên anh em.

Xuân ấm tình quân dân

Ở cái tuổi 75, hơn ai hết, nữ già làng Ksor H'Blâm (làng Krông, xã Ia Mơr) hiểu rõ những đổi thay trên quê hương mình có phần đóng góp rất lớn của những người lính quân hàm xanh. Bà tâm sự: “Đã gần 2 năm, các anh bộ đội phải chốt chặn trên biên giới để ngăn chặn xuất-nhập cảnh trái phép và phòng-chống dịch Covid-19. Mong rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để bộ đội đỡ vất vả. Năm nay, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của làng sẽ lên chốt thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ”.

Những người lính trên tuyến tiền tiêu của tỉnh không chỉ ngày đêm bảo vệ biên giới, phòng-chống dịch mà còn có trách nhiệm giúp đồng bào các dân tộc vui xuân, đón Tết. Cũng theo Thiếu tá Lê Minh Hải: “Bên cạnh chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ cán bộ, chiến sĩ, đơn vị sẽ tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã; cử cán bộ, chiến sĩ đến các làng để đón Tết cùng bà con. Chúng tôi quyết tâm tất cả người dân trên địa bàn đơn vị phụ trách đều có Tết vui tươi, đầm ấm. Ngoài ra, tùy thực tế từng làng, Đồn sẽ hỗ trợ gạo nếp, thịt heo để bà con cùng tổ chức gói bánh chưng”.

Thấu hiểu những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới, trong dịp Tết, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân đều dành sự quan tâm, động viên đối với anh em. Đây là nguồn động lực vô cùng to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ để họ bảo vệ biên cương Tổ quốc. Ông Ngô Ngọc Tiến-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr-chia sẻ: Trên địa bàn xã có 4 chốt phòng-chống Covid-19. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đã ngày đêm bám trụ để bảo vệ biên giới. Xuân này, địa phương đã có kế hoạch cụ thể cùng các già làng, trưởng thôn lên tuyến biên giới để chúc Tết, động viên anh em. Những món quà của địa phương chứa đựng tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn của đồng bào các dân tộc trên địa bàn với sự hy sinh thầm lặng ấy.

Chia tay những người lính trên chốt “3 không”, chúng tôi trở về Phố núi khi Xuân đã đến rất gần. Lòng tôi lại ấm hơn khi nhớ lại câu nói của Thiếu tá Nguyễn Văn Đại: “Năm nay, chúng tôi xác định đón Tết ở chốt tuần tra. Vào thời điểm Giao thừa, sau khi tranh thủ gọi điện hỏi thăm, chúc sức khỏe gia đình và người thân, anh em trong đơn vị sẽ cắt cử nhau tuần tra khép kín 24/24 giờ để người dân được yên vui đón Tết”.

 

 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.