Một trong những vũ khí mạnh nhất của Hải quân Mỹ bất ngờ đến Guam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một trong những vũ khí mạnh nhất trong kho vũ khí của Hải quân Mỹ đã có chuyến cập cảng hiếm thấy ở Guam vào cuối tuần qua, gửi thông điệp tới các đồng minh và kẻ thù trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

 Tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ USS Nevada đã đến căn cứ hải quân Guam ngày 15.1. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ USS Nevada đã đến căn cứ hải quân Guam ngày 15.1. Ảnh: Hải quân Mỹ


Tàu USS Nevada, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio mang theo 20 tên lửa đạn đạo Trident và hàng chục đầu đạn hạt nhân, đã tiến vào căn cứ Hải quân Mỹ trên lãnh thổ đảo Thái Bình Dương của Mỹ ngày 15.1.

CNN cho hay, đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tới Guam kể từ năm 2016 và là chuyến thăm thứ hai được công bố kể từ những năm 1980.

"Chuyến thăm tăng cường hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh trong khu vực, thể hiện khả năng, sự linh hoạt, sẵn sàng của Mỹ và cam kết liên tục với an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" - tuyên bố của Hải quân Mỹ về chuyến thăm này viết.

Hoạt động di chuyển của 14 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ thường là bí mật được bảo vệ kỹ. Các tàu năng lượng hạt nhân với thủy thủ đoàn hơn 150 người này vốn có thể hoạt động dưới nước liên tục trong nhiều tháng.

Hải quân Mỹ cho hay, những tàu ngầm lớp Ohio hoạt động trung bình 77 ngày ở biển trước khi cập cảng khoảng một tháng để bảo trì và bổ sung hàng hóa.

 

Tàu ngầm USS Nevada. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu ngầm USS Nevada. Ảnh: Hải quân Mỹ


CNN lưu ý, rất hiếm khi thấy một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ ở bên ngoài cảng chính ở Bangor, Washington và Kings Bay, Georgia. Bí mật quanh những tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo này khiến chúng trở thành "chân kiềng quan trọng nhất còn tồn tại của bộ ba hạt nhân". Hai chân kiềng còn lại của Mỹ gồm các tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền và các máy bay ném bom có ​​khả năng mang hạt nhân như B-2 và B-52.

Trước USS Nevada, lần gần đây nhất một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ đến thăm Guam là vào năm 2016 - tàu USS Pennsylvania.

Các nhà phân tích nhận định, căng thẳng khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã tăng đáng kể từ thời điểm đó và sau USS Nevada, có khả năng Mỹ sẽ tăng thêm sự hiện diện tương tự của các khí tài quân sự trong khu vực.

 

https://laodong.vn/the-gioi/mot-trong-nhung-vu-khi-manh-nhat-cua-hai-quan-my-bat-ngo-den-guam-995712.ldo

Theo Thanh Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.