Gia Lai có 5 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 11-1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020; triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2021-2025.
Hội nghị được kết nối đến 76 điểm cầu trên toàn quốc. Đồng chí Vũ Đức Đam-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia 515 chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; Trưởng ban Chỉ đạo 24 các huyện, thị xã, thành phố và đại diện một số đơn vị quân đội trực thuộc Quân khu V đứng chân trên địa bàn tỉnh. 
Giai đoạn 2013-2020, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đối với công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Các tổ chức, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tích hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin thường xuyên được bổ sung, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân.
Cụ thể, giai đoạn 2013-2020, lực lượng quy tập hài cốt liệt sĩ đã thu được 36.959 thông tin về liệt sĩ và 2.734 phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ. Đến nay, các địa phương trên toàn quốc đã cơ bản hoàn thành công tác kết luận địa bàn; một số địa phương đã lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu BCHQS tỉnh. Ảnh: Anh Huy
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai. Ảnh: Anh Huy
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 và Ban Chỉ đạo 515 các cấp đã chủ động, tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế nhằm trao đổi, chia sẻ, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tin, mất tích trong chiến tranh và nâng cao năng lực xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Việt Nam. Với quyết tâm cao, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng từ năm 2013-2020, toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập được 16.960 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 8.201 hài cốt ở trong nước và 8.759 hài cốt ở 2 nước: Lào, Campuchia; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được 4.134 trường hợp; xác minh, kết luận bổ sung, đính chính thông tin được 1.260/1.736 ngôi mộ…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như trao đổi về khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện việc quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giai đoạn 2021-2025. Theo đó phấn đấu mỗi năm tìm kiếm, quy tập được khoảng 1.500 hài cốt liệt sĩ; giám định ADN xác định danh tính khoảng 1.000 hài cốt liệt sĩ. Đến năm 2025, hoàn thành 50% việc xác minh, kết luận thông tin mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin trong các nghĩa trang liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, các lực lượng trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, vất vả. Do đó thời gian tới, bằng tinh thần, trách nhiệm các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các lực lượng triển khai thực hiện nhiệm vụ; đồng thời trong quá trình triển khai, các lực lượng cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy các sáng kiến để mang lại hiệu quả cao nhất. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đề nghị, các địa phương tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hội nghị cũng đã công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020. Cụ thể, 5 tập thể, 1 cá nhân vinh dự nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 của Chủ tịch nước; 7 tập thể, 8 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3, trong đó Gia Lai có 1 tập thể, 1 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 32 cá nhân, trong đó Gia Lai có 1 tập thể, 2 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho 41 tập thể và 69 cá nhân. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng tặng bằng khen cho 71 tập thể và 206 cá nhân của 2 nước bạn Lào, Campuchia vì có thành tích trong công tác phối hợp cung cấp thông tin và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại đây. 
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.