Tên lửa siêu thanh mới của Trung Quốc có thể chạm đến Mỹ chỉ trong nháy mắt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Financial Times (FT), vụ thử tên lửa siêu thanh có khả năng mang hạt nhân của Trung Quốc vào tháng 8/2021 đã khiến cả tình báo và quân đội Mỹ bất ngờ.

 Trung Quốc trình diễn tên lửa siêu thanh Dongfeng-17 vào ngày 1/10/2019. Ảnh: Sputniknews
Trung Quốc trình diễn tên lửa siêu thanh Dongfeng-17 vào ngày 1/10/2019. Ảnh: Sputniknews


Ngày 16/10, FT cho biết quân đội Trung Quốc đã phóng thử một tên lửa siêu thanh tầm xa vào tháng 8, cuộc thử nghiệm đã được giữ kín cho đến giờ. Được biết, tên lửa siêu thanh bay vòng quanh trái đất ở quỹ đạo thấp trước khi lao xuống mục tiêu. Mặc dù vũ khí này đã bắn trượt khoảng 30km, nhưng báo cáo thừa nhận rằng "có vẻ như Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc về vũ khí siêu thanh và tiên tiến hơn nhiều so với tưởng tượng của các quan chức Mỹ".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận. Về phần mình, Liu Pengyu, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại London, khẳng định với báo chí rằng chính sách quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc là "phòng thủ và bảo vệ".

Vụ thử tên lửa siêu thanh của Trung Quốc được cho là đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi, rất nhiều người tự hỏi liệu Lầu Năm Góc có điều chỉnh kế hoạch hạt nhân của mình sau báo cáo của FT hay không. "Điều này rất đáng lo ngại! Nếu Trung Quốc triển khai vũ khí siêu thanh cấp chiến lược, kế hoạch hạt nhân của Mỹ chắc chắn sẽ thay đổi rất nhiều. Tên lửa siêu thanh không chỉ khó bị bắn hạ mà còn khó bị phát hiện", một người dùng có tên OSINTtechnical đã đăng lên Twitter.

Nhà phân tích chính trị và quan hệ quốc tế người Anh Tom Fowdy viết: "Điều này có nghĩa là nếu xung đột với Trung Quốc, Vương quốc Anh sẽ gặp bất lợi về mặt địa lý. Quân đội Anh khó có thể tấn công Trung Quốc ở khoảng cách xa như vậy..."

"Điều này thay đổi mọi thứ...", nhà báo điều tra Peter Cronau, cựu sản xuất chương trình "Four Corners" của ABC TV, lặp lại. "Anh và Mỹ sẽ phải đề phòng Trung Quốc, vì giờ đây Bắc Kinh đã phát triển một tên lửa hạt nhân siêu thanh có thể tới London và Washington chỉ trong nháy mắt".


 

Thông tin này khiến cho Mỹ và các đồng minh không khỏi lo ngại. Ảnh: Sputniknews
Thông tin này khiến cho Mỹ và các đồng minh không khỏi lo ngại. Ảnh: Sputniknews


Không phải Washington hoàn toàn không biết gì về việc Trung Quốc phát triển vũ khí siêu thanh. Trên thực tế, vào ngày 1/10/2019, Bắc Kinh đã trình diễn tên lửa siêu thanh Dongfeng-17, hay DF-17 trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Vào thời điểm đó, The Wall Street Journal (WSJ) đã đưa tin rằng vũ khí này "được cho là tên lửa đầu tiên của Trung Quốc trang bị phương tiện lướt siêu thanh... có khả năng bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh".

Các phương tiện truyền thông chỉ rõ rằng sau khi phóng, tên lửa có khả năng bay ở độ cao tương đối thấp và tốc độ trên Mach 5 (khoảng 5.500 km/giờ), và có thể thay đổi hướng nếu cần. WSJ dẫn lời Sam Roggeveen, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney, nói rằng: "Lực lượng quân sự phương Tây chưa chế tạo được loại vũ khí như vậy".

Mặc dù Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về vụ thử tên lửa của Trung Quốc, nhưng dường như họ rất lo ngại về tốc độ phát triển của dự án tên lửa siêu thanh này. Phát biểu với FT, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby tuyên bố rằng DoD coi Bắc Kinh là "thách thức số một" của họ.


 

https://danviet.vn/ten-lua-sieu-thanh-moi-cua-trung-quoc-co-the-cham-den-my-chi-trong-nhay-mat-20211018101939257.htm

Theo Lê Phương (Sputniknews/Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.