"Sao vuông" trên tuyến đầu chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lực lượng dân quân luôn có mặt ở các tổ, chốt phòng-chống dịch trên tuyến biên giới và tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ ở các khu vực phong tỏa, điểm cách ly, bệnh viện dã chiến… Những chiến sĩ “sao vuông’’ bước vào trận chiến chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.
Xung phong vào tuyến đầu
Đã hơn 1 năm nay, anh Rơ Châm Tùng-dân quân thường trực xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) luôn có mặt ở chốt chặn phòng-chống dịch số 1 thuộc Đồn Biên phòng Ia Pnôn. “Nhà ở gần chốt trực nhưng tôi vẫn ở lại để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác, vừa bảo vệ sức khỏe cho mình. Nhớ nhà, nhưng mình là chiến sĩ dân quân thường trực nên phải chấp hành nhiệm vụ. Trước đây, không lên chốt thì trực 24/24 giờ ở trụ sở UBND xã để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”-anh Tùng chia sẻ.
Cũng như Rơ Châm Tùng, anh Nguyễn Hữu Lợi-Tiểu đội trưởng Tiểu đội Dân quân cơ động thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) tham gia lực lượng chống dịch gần 2 năm nay. Mỗi lần thị trấn xuất hiện ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thì anh lại tham gia các chốt kiểm soát. Anh cho biết: “Nhiều người còn chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh. Chính vì thế, chúng tôi luôn phải giải thích, vận động, thuyết phục để người dân hiểu được. Khi địa phương thực hiện việc giãn cách xã hội, chúng tôi đồng hành cùng các lực lượng khác hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm quy định phòng-chống dịch”.
Nơi đâu cần thì có “sao vuông”
Thượng tá Hồ Trung Hiền-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ-cho biết: Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, lực lượng dân quân không quản ngại khó khăn, gian khổ thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để truy vết và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch. Trên địa bàn huyện có gần 100 dân quân tham gia các tổ, chốt chặn, phục vụ khu cách ly và các điểm khai báo y tế. Lực lượng này góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và các đơn vị khác triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng-chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe và bình yên cho người dân.
Lực lượng dân quân vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ người dân tại các khu cách ly. Ảnh: Huy Bắc
Lực lượng dân quân vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ người dân tại các khu cách ly. Ảnh: Huy Bắc
Từ khi dịch bệnh trên địa bàn TP. Pleiku diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong những ngày thực hiện Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, những chiến sĩ dân quân lại bước vào cuộc chiến mới với tinh thần xung kích, tình nguyện vì dân phục vụ. Từ ngày 5-8, anh Hồ Ngọc Lễ-Trung đội trưởng Trung đội Dân quân cơ động phường Phù Đổng đã xung phong vào phục vụ tại khu vực cách ly tập trung thuộc Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. “Khi thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi làm đơn tự nguyện vào đây phục vụ. Bố mẹ tôi rất đồng tình ủng hộ. Vào đây, tôi cùng 4 đồng chí dân quân khác phục vụ bà con trong khu cách ly tập trung. Khi hoàn thành nhiệm vụ, bà con về với gia đình, chúng tôi còn phải tự cách ly thêm 14 ngày nữa”-anh Lễ tâm sự.
Chị Trương Thị Thiên Hương (thôn Bình Thanh, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) viết đơn xung phong vào tuyến đầu chống dịch. Chị chia sẻ: “Là chiến sĩ dân quân, tôi thấy mình có trách nhiệm đóng góp cho quê hương. Nhìn những lực lượng đang ngày đêm vất vả để chống dịch, tôi không thể ngồi yên. Chính vì thế tôi đã làm đơn và sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì miễn là đóng góp chút công sức để cùng chống dịch”. 
Trao đổi với P.V, Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 385 chiến sĩ dân quân đang tham gia lực lượng phòng-chống dịch. Thời gian qua, lực lượng này đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng-chống dịch của tỉnh. Vai trò xung kích của các chiến sĩ “sao vuông” trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng-chống dịch bệnh được khẳng định, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” xứng đáng là “điểm tựa” của người dân.
VĨNH HOÀNG - HUY BẮC

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.