"4 tại chỗ " trên chốt phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 2 năm qua, các cán bộ, chiến sĩ thuộc diện tăng cường lên biên giới đã kề vai sát cánh cùng bộ đội Biên phòng thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, kiên cường bám trụ điểm chốt, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm không để người và phương tiện nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh vào nội địa.
Tăng lực lượng, siết chặt vùng biên
Với đặc thù là tỉnh có đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở, vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng-chống dịch luôn gặp khó khăn. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cử 48 cán bộ lên tuyến đầu phối hợp cùng lực lượng Biên phòng tham gia chống dịch. Thiếu tá Lê Tiến Lộc-cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku-cho biết: “Khi được cử lên Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai), chúng tôi đã xác định vai trò, trách nhiệm của mình, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hàng ngày, bên cạnh việc tuần tra, chốt chặn phòng-chống dịch Covid-19, chúng tôi còn tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tố giác hoạt động xuất-nhập cảnh trái phép”.
Các lực lượng phối hợp tuần tra trên đường biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các lực lượng phối hợp tuần tra khu vực biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Còn anh Rơ Châm Tùng-dân quân thường trực xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) thì cho hay: “Tôi nhận nhiệm vụ lên biên giới phối hợp cùng các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn tham gia chống dịch hơn 1 năm nay. Chúng tôi được bố trí ăn, nghỉ tại chốt, nhiệm vụ trọng tâm là tuần tra, kiểm soát người, phương tiện vào khu vực biên giới. Dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng quyết tâm không để người xuất-nhập cảnh trái phép, đồng thời bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.
Hiện nay, trên tuyến biên giới của tỉnh có hàng chục tổ, chốt tuần tra bảo vệ biên giới và phòng-chống dịch Covid-19. Với sự huy động nhiều lực lượng lên tuyến đầu, “phòng tuyến” chống dịch trên biên giới của tỉnh được siết chặt, các lực lượng chức năng đã kiểm soát chặt chẽ đường biên, kịp thời xử lý hàng chục đối tượng xuất-nhập cảnh trái phép góp phần quan trọng cùng địa phương phòng-chống dịch hiệu quả.
Sáng tạo trong tăng gia sản xuất
Thiếu tá Nguyễn Văn Thành-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) dẫn chúng tôi đến thăm chốt Cota. Anh cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nơi đóng quân xa khu dân cư khiến việc mua lương thực, thực phẩm rất vất vả. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), cán bộ, chiến sĩ tranh thủ thời gian và những khu vực đất trống xung quanh chốt để tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện khẩu phần ăn”. Với bàn tay và sự chuyên cần của người lính, những luống rau xanh, giàn mướp, rặng mồng tơi, đàn gà đã bổ sung vào bữa ăn nhằm đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Cán bộ, chiến sĩ chốt số 3 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) tăng gia sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ chốt số 3 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) tăng gia sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tại chốt phòng-chống dịch số 3 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), Thượng úy Đỗ Ngọc Cường-Chốt trưởng cho biết: “Ở đây địa hình không được bằng phẳng nhưng chúng tôi đã vận dụng linh hoạt và tranh thủ thời gian để trồng rau củ quả, chăn nuôi gia cầm nhằm cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Đến nay, chúng tôi đã có vườn rau xanh rộng hơn 100 m2, hồ cá gần 200 m2, đàn gia cầm hơn 50 con”. Cũng theo Thượng úy Cường, nhờ làm tốt công tác tăng gia sản xuất nên chốt đã đảm bảo được thực phẩm và rau xanh trong vòng 14 ngày nếu có trường hợp đột xuất xảy ra.
Với phương châm “4 tại chỗ”, hiện nay, hầu hết các chốt phòng-chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới đều chủ động mở rộng diện tích tăng gia sản xuất. Nhờ đó, các đơn vị đã chủ động một phần rau xanh và thực phẩm phục vụ cuộc chiến chống dịch lâu dài. 
Trao đổi với P.V, Thượng tá Rơ Mah Tuân-Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho biết: Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng khác đã làm tốt công tác phòng-chống dịch trên biên giới. Đặc biệt, các chốt đã chủ động tăng gia sản xuất nhằm tăng cường khẩu phần ăn cho cán bộ, chiến sĩ để đảm bảo sức khỏe thực hiện nhiệm vụ lâu dài.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.