Phát hiện 2 tàu ngầm Trung Quốc bám theo tàu sân bay Anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tàu ngầm Trung Quốc bị phát hiện bám theo khi tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth thăm châu Á.

 
Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh ở biển Philippines. Ảnh: Hải quân Anh
Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh ở biển Philippines. Ảnh: Hải quân Anh


Theo tờ Express ngày 8.8, hai tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc đã lén theo dõi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, chúng đã bị các tàu hộ tống bảo vệ nhóm tác chiến tàu sân bay Anh phát hiện nhờ các thiết bị sonar. Hai chiếc tàu ngầm lớp Thương với lượng choán nước 7.000 tấn và trang bị tên lửa hành trình đã bị các chuyên gia trên các tàu HMS Kent và HMS Richmond phát hiện.

Sự việc xảy ra khi nhóm tác chiến tàu sân bay Anh rời Biển Đông để đi vào vùng biển rộng lớn hơn cũng ở Thái Bình Dương, nhưng tờ Express không nêu rõ thời điểm.

Trước đó, Hải quân Anh cũng đã dự đoán về khả năng bị các tàu ngầm và tàu do thám của Trung Quốc theo dõi. Sau khi rời Biển Đông khoảng 6 giờ, 2 tàu hộ tống đã phát hiện các tàu ngầm của Trung Quốc.

“Trung Quốc đang phát triển năng lực tàu ngầm và chúng ta không được đánh giá thấp, nhưng họ chưa có kinh nghiệm chiến đấu như các đội tàu ngầm của Mỹ và Anh”, theo một chuyên gia ẩn danh nhận định.


 

Chiến hạm Đức, Ấn Độ sắp đến Biển Đông



“Bắc Kinh đang sử dụng công nghệ định vị chúng ta và còn điều các tàu ngầm củng cố ý đồ gia tăng vị thế và thống trị thương mại, an ninh khắp Thái Bình Dương, vi phạm luật pháp quốc tế”, theo chuyên gia trên.

Trung Quốc hiện có 6 tàu ngầm thế hệ mới với tên gọi chính thức là tàu ngầm lớp Type 093 được đưa vào biên chế năm 2006, trong số 66 tàu ngầm đang hoạt động. Với 85 thủy thủ, tàu ngầm này có thể hoạt động 80 ngày và có khả năng phóng các tên lửa siêu thanh diệt hạm.

Theo KHÁNH AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.