Gia Lai:Chú trọng phòng-chống dịch Covid-19 trên khu vực biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, các xã biên giới tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng-chống dịch và kiểm tra, chốt chặn ở các cửa ngõ ra vào nhằm ngăn chặn tình trạng xuất-nhập cảnh trái phép.
Nhiều tháng nay, người dân ở các xã biên giới đã quen với tiếng loa di động. Cùng với hệ thống truyền thanh cơ sở, loa di động đã trở thành kênh thông tin hữu ích góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, yêu cầu “ai ở đâu ở đấy” thì tiếng loa di động đã giúp người dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; chấp hành nghiêm các quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng-chống dịch, chung tay cùng cả nước “chống dịch như chống giặc”.
Ông Nguyễn Tuấn Anh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) cho hay: “Toàn xã có 5 thôn, làng, trong đó hộ dân tộc thiểu số chiếm phần lớn. Do đó, khi biên soạn các nội dung tuyên truyền, chúng tôi luôn cố gắng thể hiện làm sao để người dân dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhờ vậy, nhận thức và ý thức chấp hành của người dân đã nâng lên rõ rệt. Mỗi khi ra khỏi nhà, bà con đều có ý thức phòng dịch. Các cửa hàng, tạp hóa, quán ăn đều cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng dịch và xã cũng cử lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên”.
Các ban, ngành, đoàn thể xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) sử dụng loa di động để tuyên truyền ở thôn, làng. Ảnh: Phương Dung
Các ban, ngành, đoàn thể xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) sử dụng loa di động để tuyên truyền ở thôn, làng. Ảnh: Phương Dung

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid cộng đồng của xã Ia O (huyện Ia Grai) thời gian qua đã phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm. Các thành viên trong tổ tích cực bám nắm địa bàn, thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch; giám sát và phát hiện, báo cáo kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ, các trường hợp không chấp hành quy định phòng-chống dịch…

Ông Ksor Tuy-Bí thư Đảng ủy xã Ia O-cho hay: “Qua công tác rà soát, hiện tại, trên địa bàn xã còn 28 công dân đang học tập, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Trong đó, 26 công dân có nguyện vọng về lại địa phương. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình và địa phương đã vận động các công dân yên tâm ở lại”. Trước đó, 13 công dân đã trở về địa phương, thực hiện xong thời gian cách ly y tế tập trung và hiện còn 6 người đang cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, xã cũng triển khai lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn, không để người dân tụ tập đông người; cùng bộ đội Biên phòng kiểm tra người, phương tiện ra vào ngay tại cửa ngõ khu vực ngã ba Biên phòng. Nếu phát hiện trường hợp công dân hoặc các cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh không chấp hành các biện pháp phòng-chống dịch sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định.
các lực lượng của xã Ia Mơr tham gia tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát địa bàn
Các lực lượng của xã Ia Mơr tham gia kiểm tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh: Phương Dung
Tương tự, tất cả những trường hợp ra vào địa bàn xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) cũng đều được kiểm tra, kiểm soát và thông tin kịp thời về Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch xã, huyện. Danh sách công dân của xã đang học tập, làm ăn, sinh sống ở các địa phương có dịch trong cả nước được cập nhật thường xuyên; những công dân đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly, theo dõi tại nhà được nắm bắt đầy đủ, kịp thời. Ông Nguyễn Trọng Phú-Chủ tịch UBND xã-thông tin: Ngay khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, xã đã tham mưu giúp huyện thành lập chốt ở các cửa ngõ ra vào địa bàn, nhất là chốt trên tuyến quốc lộ 14C. Cùng với đó, lực lượng của xã tích cực thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, vừa để nắm bắt, kiểm soát tình hình, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, vừa hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện khai báo y tế, cách ly y tế tập trung. Đồng thời tham gia phân luồng, hỗ trợ thực phẩm, nước uống cho người dân tiếp tục di chuyển đến địa bàn tiếp theo. 
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.