Binh đoàn 15 tập trung phòng chống "giặc Covid-19"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ) và hoạt động sản xuất kinh doanh không bị đứt gãy trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Binh đoàn 15 đã kích hoạt hệ thống phòng-chống dịch ở mức cao nhất với phương châm “Chống dịch như chống giặc”.
Phòng tuyến tuyên truyền
Trao đổi với Trung tá Phạm Xuân An-Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, chúng tôi được biết: Các đơn vị thuộc Binh đoàn đứng trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vì phần lớn đóng quân ở khu vực biên giới tiếp giáp với Lào và Campuchia. Mặt khác, cán bộ, công nhân viên, NLĐ của Binh đoàn đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có các tỉnh đang là tâm dịch.
Trong 2 năm qua, Binh đoàn 15 đã xây dựng phương án theo phương châm “4 tại chỗ” để hoàn thành “mục tiêu kép” vừa thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh kết hợp với quốc phòng-an ninh, vừa phòng-chống dịch hiệu quả. Trong đó, Binh đoàn xác định tuyên truyền là phòng tuyến vững chắc, góp phần bảo đảm an toàn cho đơn vị và địa phương trước đại dịch Covid-19. Cùng với đó, Binh đoàn chỉ đạo các đơn vị tiến hành linh hoạt, đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền như: tổ chức các buổi sinh hoạt tập trung, gặp gỡ từng bộ phận nhỏ lẻ, từng gia đình ở các thời điểm khác nhau; phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng cũng như thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên, NLĐ và người dân trên địa bàn về dịch Covid-19. 
Thầy thuốc Bệnh xá Quân dân y Công ty 715 (Binh đoàn 15) khám bệnh cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ảnh: Sơn Tùng
Bác sĩ Bệnh xá quân-dân y Công ty 715 (Binh đoàn 15) khám bệnh cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ảnh: Sơn Tùng
Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng-chống dịch, Binh đoàn 15 còn chú trọng tuyên truyền cho người dân và NLĐ không chia sẻ, lan truyền thông tin xấu độc, thông tin chưa được kiểm chứng về công tác phòng-chống dịch dưới mọi hình thức, nhất là trên các trang mạng xã hội. Phát hiện và trình báo kịp thời với chính quyền, lực lượng chức năng khi có người lạ đến địa phương. Nhờ đó, 100% cán bộ, công nhân viên, NLĐ và đồng bào các dân tộc trên địa bàn đơn vị đóng quân nhận thức tốt trong phòng-chống dịch bệnh, tạo “sức đề kháng” ngăn chặn dịch từ sớm, từ xa.
Chống dịch nơi xung yếu nhất
Xác định các cơ sở khám-chữa bệnh là nơi dịch Covid-19 dễ xâm nhập, Binh đoàn đã triển khai cho Bệnh viện Quân y 15 và các bệnh xá quân-dân y thực hiện đồng bộ, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng-chống dịch.    
Tại Bệnh viện Quân y 15, công tác phân luồng, sàng lọc được thực hiện nghiêm ngặt đối với người bệnh. Đồng thời, đảm bảo tốt danh mục thuốc, trang bị phục vụ phòng-chống dịch Covid-19. Các khoa chuyên môn cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm như: 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có 2 người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của đơn vị.
Khu khám sàng lọc phòng-chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Quân y 15. Ảnh: Sơn Tùng
Khu khám sàng lọc phòng-chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Quân y 15. Ảnh: Sơn Tùng
Ông Nguyễn Văn Lượng (xã Ia Sao, huyện Ia Grai) cho biết: “Bệnh viên Quân y 15 đã làm rất tốt công tác phòng-chống dịch. Đến đây, chúng tôi đều được đội ngũ y-bác sĩ hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế... Công tác khám bệnh, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân được tiến hành khoa học, nhanh gọn”.
Trung tá Phạm Xuân An khẳng định: “Thành công của Binh đoàn 15 trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 là trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp được phát huy cao độ; đội ngũ cán bộ, đảng viên trên tuyến đầu gương mẫu làm việc hết mình, không quản ngại khó khăn gian khổ; công nhân, NLĐ và đồng bào các dân tộc trên địa bàn đóng quân nhận thức và trách nhiệm tốt trong phòng-chống dịch. Nhờ đó, Binh đoàn chưa có trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được thực hiện nghiêm túc và đạt chất lượng cao. Đồng thời, Binh đoàn tích cực hỗ trợ địa phương thực hiện hiệu quả công tác chống dịch, thiết lập và duy trì chặt chẽ khu cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của đơn vị; phun khử khuẩn các điểm công cộng và sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn đóng quân”.  
SƠN TÙNG - NGỌC LÊ

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.