Anh tuyên bố triển khai thường trực tàu chiến đi qua Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Anh công bố kế hoạch triển khai thường trực một đội tàu chiến hải quân đi qua Biển Đông đến Nhật Bản.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh


Reuters đưa tin, ngày 20.7, Vương quốc Anh thông báo sẽ triển khai thường trực hai tàu hải quân đi qua Biển Đông đến các vùng biển xung quanh Nhật Bản vào cuối năm nay trước khi nhóm tấn công tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu đến Nhật Bản.

“Tiếp theo sau đợt triển khai đầu tiên của nhóm tàu sân bay, Anh sẽ triển khai thường trực hai tàu trong khu vực từ cuối năm nay” - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết tại Tokyo trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi.

Ông Wallace tuyên bố rằng, các chiến hạm Anh sẽ không đóng tại một cảng của Nhật Bản mà sẽ tuần tra các vùng biển xung quanh.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi cho hay, sau khi đến Nhật Bản, tàu sân bay Queen Elizabeth và các tàu hộ tống sẽ chia ra để thực hiện các chuyến cập cảng riêng biệt tới các căn cứ hải quân của Mỹ và Nhật Bản dọc theo quần đảo Nhật Bản.

Trong một tuyên bố về việc triển khai, người phát ngôn Lầu Năm Góc chúc mừng Anh vì "cam kết với mạng lưới các đồng minh và đối tác, những người cùng hợp tác và ủng hộ tự do hàng hải và trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Nhật Bản là đối tác chiến lược của Anh và Mỹ, tham gia các cuộc tập trận chung và là nơi đóng quân lớn nhất của binh sĩ Mỹ ở nước ngoài.

Tàu chiến lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh, tàu sân bay Queen Elizabeth, cùng với nhóm tàu tấn công của Vương quốc Anh, sẽ đến Nhật Bản vào tháng 9 để tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Tàu sân bay Queen Elizabeth hiện được hộ tống bởi các tàu khu trục, khinh hạm và tàu hỗ trợ của Hải quân Hoàng gia Anh, cũng như các tàu của Mỹ và Hà Lan. Vẫn chưa biết liệu các quốc gia này có tham gia cùng Anh trong việc triển khai thường xuyên tới khu vực hay không.

https://laodong.vn/the-gioi/anh-tuyen-bo-trien-khai-thuong-truc-tau-chien-di-qua-bien-dong-932692.ldo
 

Theo NGỌC VÂN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.