Đảng bộ Quân đoàn 3: Thẳng thắn "tự soi", nghiêm túc "tự sửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Đảng bộ Quân đoàn 3 chú trọng triển khai hoạt động “tự soi”, nghiêm túc “tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra. Qua đó, nhận thức và trách nhiệm của tổ chức Đảng cũng như cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thế-Chính ủy Quân đoàn 3-cho biết: Đảng bộ Quân đoàn xác định, việc “tự soi”, “tự sửa” có vị trí, vai trò quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp có tính quyết định để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vì không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình. 
Đảng bộ Sư đoàn 320 có 15 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Quân đoàn, trong các buổi sinh hoạt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, khuyết điểm của bản thân và làm rõ nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó, tinh thần gương mẫu tự phê bình của các đồng chí lãnh đạo cao nhất các cơ quan, đơn vị đã khơi dậy không khí dân chủ của buổi sinh hoạt. Các đảng viên mạnh dạn góp ý, “tự soi” và đưa ra những giải pháp để giúp nhau phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, yếu kém của mỗi người.
Đảng bộ Quân đoàn 3 luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đảng bộ Quân đoàn 3 luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trung tá Đặng Thành Tuyên-Chính ủy Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) cho hay: Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, căn cứ vào 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, các tổ chức Đảng, đảng viên tự liên hệ, tự nhận thức một cách rõ ràng hơn suy thoái ở đâu, biểu hiện cụ thể nào để từ đó có kế hoạch, lộ trình khắc phục. “Chúng tôi cũng tích cực, chủ động triển khai công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm những sai phạm nếu có. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ Trung đoàn đã kiểm tra 3 tổ chức Đảng và 30 đảng viên, giám sát 2 tổ chức Đảng và 15 đảng viên. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế”-Trung tá Tuyên thông tin.
Nét mới trong việc “tự soi”, “tự sửa” ở Đảng bộ Quân đoàn 3 là tự phê bình và phê bình phải nghiêm túc, không “dĩ hòa vi quý”, có thái độ đúng đắn để tiếp thu ý kiến phê bình, cách sửa chữa khuyết điểm; mỗi cán bộ, đảng viên phải biết tự phê bình mình trước, rồi phê bình người khác sau. Khi xem xét, đánh giá các vấn đề liên quan đến khuyết điểm của cán bộ, đảng viên phải thực sự công tâm, khách quan; xuất phát từ động cơ đúng đắn, mang tính chất xây dựng, trên tinh thần đồng chí thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; khơi gợi, định hướng để cán bộ, đảng viên tự khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.
Nhờ thực hiện tốt việc “tự soi”, “tự sửa”, hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 86% đến 92%; đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đạt 87-91%. 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thế cho biết thêm: “Để tiếp tục làm tốt công tác này, chúng tôi xác định tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là nâng cao vai trò của người điều hành. Do vậy, cấp ủy, cơ quan chính trị các cấp phải thường xuyên làm tốt việc bồi dưỡng nội dung, kỹ năng, phương pháp điều hành sinh hoạt cho đội ngũ bí thư cấp ủy, nhất là cấp chi bộ để nâng cao khả năng điều hành. Đồng thời, phải thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những khuyết điểm, vi phạm”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.