Mỹ - Ukraine tăng cường hợp tác quốc phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định cam kết của Washington đối với nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Kiev.

Washington sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác quốc phòng và hợp tác chặt chẽ với Ukraine, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố Washington có thể tăng cường hỗ trợ an ninh để giúp Kiev đối phó với điều ông mô tả là "những hành vi khiêu khích nguy hiểm" của Moscow. Khẳng định Moscow vẫn để lại lượng lớn binh sĩ và khí tài quân sự gần biên giới Ukraine dù đã thông báo rút quân, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Washington vẫn đang theo dõi tình hình sát sao.

Tổng thống Zelensky cảm ơn Mỹ vì đã duy trì các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trước khi than phiền về việc khối Liên minh châu Âu (EU) không hành động thống nhất trong vấn đề này.

Trước đó, theo hãng tin AP, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định sự hiện diện của tàu chiến Nga gần biển Đen sẽ là "một mối đe dọa lớn". Tuyên bố trên được Bộ trưởng Kuleba đưa ra không lâu sau khi Moscow thông báo kế hoạch tái triển khai tàu chiến đến biển Azov, khu vực giáp biên giới Ukraine và Nga.

 

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Kiev hôm 6-5 Ảnh: REUTERS
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Kiev hôm 6-5 Ảnh: REUTERS


Mỹ là quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột nổ ra ở miền Đông Ukraine vào năm 2014. Sau cuộc họp với người đồng cấp Blinken hôm 6-5, Bộ trưởng Kuleba cho biết ông đã được bảo đảm rằng sẽ không có bất kỳ quyết định nào được đưa ra giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không cân nhắc đến lợi ích của Ukraine.

Trong khi đó, giới chuyên gia khẳng định với hãng tin Bloomberg rằng biển Đen có thể là "chiến địa" tiếp theo giữa Mỹ - Ukraine và Nga. Trong một vụ việc từng khiến nhiều người liên tưởng đến kịch bản xung đột hàng hải vào cuối năm 2018, Nga bắt giữ 3 tàu quân sự Ukraine khi nhóm tàu này cố gắng tiến vào biển Đen thông qua eo biển Kerch, khu vực nằm giữa Nga và Crimea. Mức độ căng thẳng này đã trở lại. Vào giữa tháng 4, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ điều 2 tàu chiến đến biển Đen - động thái bị Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov mô tả là "cực kỳ khiêu khích". Mặc dù Washington đã hủy kế hoạch này, Moscow hiện vẫn đóng cửa các khu vực ven biển gần Crimea đối với tàu chiến nước ngoài.

Theo Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA), biển Đen không chỉ là biên giới giữa phương Tây và Nga, mà còn là điểm gặp gỡ của 4 thế lực hùng hậu, gồm phương Tây, Nga, Trung Quốc và Trung Đông. Với trữ lượng khí đốt dồi dào, CEPA khẳng định vùng biển này có thể là "điểm nóng năng lượng" tiếp theo của thế giới khiến căng thẳng khu vực leo thang.

Theo Cao Lực (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.