Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai: Bám biên thực hiện "nhiệm vụ kép"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai đã huy động lực lượng phối hợp với hệ thống chính trị cơ sở và người dân vùng biên chung tay giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, phòng-chống dịch Covid-19.
Những “cột mốc sống”
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Campuchia, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Ia Pnôn thành lập các chốt quản lý đường biên để đảm bảo công tác phòng-chống dịch hiệu quả. Chốt 205 được lập cách sở chỉ huy hàng chục cây số. Tuy khó khăn trăm bề nhưng bù lại họ được sự giúp đỡ của người dân.
Anh Lê Văn Giáp (làng Ia Boong, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) không ngần ngại nhường một phần đất rẫy của gia đình để đơn vị lập chốt. Anh Giáp cho biết: “Việc phòng-chống dịch là nhiệm vụ cấp thiết không chỉ với tôi mà cho cả cộng đồng. Có các anh BĐBP ở đây, bà con rất yên tâm vì những nhà rẫy nằm sát đường biên giới, cách xa nhau nên nếu xảy ra dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng thì rất nguy hiểm”. Không những thế, mỗi khi lên rẫy, anh Giáp cố gắng chở thật nhiều nước sạch, rau xanh để tiếp tế cho bộ đội.
Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn biên giới xây dựng 48 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng; 11 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 2 tổ tự quản an ninh trật tự.
Già làng Rơ Chăm Tích (làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) chia sẻ: “Dù tuổi cao nhưng mình vẫn luôn tham gia cùng tổ tự quản đường biên, cột mốc của xã đi tuần tra để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Cùng với đó, mình vận động người dân khi đi làm nương rẫy cần đề cao cảnh giác nhằm kịp thời phát hiện kẻ xấu vào địa bàn để báo cho BĐBP xử lý. Tất cả mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ đường biên, cột mốc”.
Chủ động trong mọi tình huống
Để phòng-chống dịch và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị duy trì đều đặn chế độ giao ban với cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, ban ngành làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh tố giác tội phạm. Đồng thời, tăng cường củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí, giảm nghèo bền vững.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tuẩn tra kiểm soát địa bàn
Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra kiểm soát địa bàn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thiếu tá Nguyễn Trường Giang-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh bên kia biên giới diễn biến phức tạp, chúng tôi tiếp tục duy trì các chốt phòng-chống dịch và các tổ tuần tra lưu động ngăn chặn người vượt biên. Đơn vị đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời động viên các cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
Đại tá Trần Tiến Hải-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh-chia sẻ: Hiện nay, đơn vị đang duy trì 24 tổ với hàng trăm đồng chí làm nhiệm vụ chốt chặn cố định, gồm lực lượng BĐBP, Công an, dân quân và cán bộ y tế. Cùng với đó là các tổ tuần tra lưu động thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh với hoạt động vượt biên và phòng-chống dịch Covid-19 trên biên giới.
“Chúng tôi luôn xác định cuộc chiến chống dịch sẽ kéo dài nên các đơn vị luân phiên thay đổi quân số trên các chốt để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, tăng cường công tác trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia để nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng các kế hoạch phòng-chống dịch cũng như đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm quyết tâm phòng-chống dịch hiệu quả, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn để người dân yên tâm lao động sản xuất cũng như bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”-Đại tá Trần Tiến Hải cho biết.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.