Thao trường xanh ở Tiểu đoàn 50

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tận dụng vật liệu từ thiên nhiên, Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) đã xây dựng những thao trường học lý thuyết dưới tán cây. Những thao trường xanh này không chỉ giúp các chiến sĩ học lý thuyết bám sát với thực hành, thực tế chiến đấu mà còn tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 50 dùng tre, lồ ô làm thao trường xanh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 50 dùng tre, lồ ô làm thao trường xanh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Những ngày này, bầu trời Đức Cơ trở nên oi ả. Thế nhưng khi bước vào thao trường huấn luyện lý thuyết của Tiểu đoàn Bộ binh 50 ai cũng cảm nhận như đang ở trong một khu rừng thu nhỏ. Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá-Tiểu đoàn trưởng Mai Thế Hiệp cho biết: Để bộ đội học sát với tình hình thực tế, gần với thao trường, bãi tập nên đơn vị đã xây dựng các thao trường xanh.

“Chúng tôi tận dụng tre, nứa có sẵn để làm bàn ghế phục vụ cho việc học lý thuyết. Hiện nay, đơn vị có 4 đại đội huấn luyện 485 chiến sĩ mới. Tất cả các đại đội đều xây dựng thao trường xanh dưới tán cây. Vì vậy, cán bộ huấn luyện vừa hướng dẫn về lý thuyết, vừa kết hợp với thao trường để giúp chiến sĩ nắm chắc bài học”-Thiếu tá Hiệp chia sẻ.

Việc xây dựng thao trường xanh đã góp phần giảm bớt sự gò bó khi các chiến sĩ phải học lý thuyết trong phòng kín. Thay vào đó, họ được hòa mình vào thiên nhiên, nhanh chóng làm quen với khí hậu vùng biên giới.
Binh nhất Phạm Trung Tịnh (Tiểu đội 11, Trung đội 14, Đại đội 4) cho biết: “Tôi rất dễ chịu khi được huấn luyện tại thao trường xanh. Ở đây, bàn ghế bằng tre nứa nằm dưới những tán cây xanh nên chúng tôi rất hào hứng. Giờ giải lao, tôi và các đồng đội ôm đàn ngồi dưới các gốc cây để sinh hoạt văn nghệ hay chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống”.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 50 tăng gia sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 50 tăng gia sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Không dừng lại ở đó, nhiều năm qua, Tiểu đoàn 50 còn xây dựng thao trường bằng cách trồng nhiều loại cây xanh để tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Hiện nay, trong khuôn viên đơn vị đã có hàng ngàn cây xanh tỏa bóng mát quanh năm, phục vụ tốt việc sinh hoạt và nhiệm vụ huấn luyện. Nhờ những “lá phổi xanh” này, các công trình phục vụ huấn luyện như: hầm, hào, công sự, bệ ngắm bắn súng... tránh được sự thiêu đốt của nắng nóng.

Sau thời gian huấn luyện, bộ đội có không gian nghỉ ngơi, thư giãn dưới bóng cây. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động dự trữ, điều tiết nguồn nước phục vụ sinh hoạt, tăng gia sản xuất. Các phân đội tích cực trồng rau xanh luân canh nhằm giúp bộ đội giải nhiệt, tăng cường sức khỏe. Nhờ đó, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, song chất lượng huấn luyện của đơn vị không bị ảnh hưởng, bảo đảm quân số khỏe cao nhất, không để xảy ra dịch bệnh.

Cùng với thao trường xanh, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trồng cây, từng bước phủ xanh những khu rừng, quả đồi xung quanh đơn vị. “Với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, cảnh quan đơn vị ngày càng xanh-sạch-đẹp; góp phần nâng cao ý thức tự giác của bộ đội trong sinh hoạt, học tập, công tác”-Thiếu tá Mai Thế Hiệp nhấn mạnh.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.