CSIS: Campuchia tiếp tục phá hủy cơ sở quốc phòng do Mỹ xây dựng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổ chức nghiên cứu Mỹ đưa ra hình ảnh vệ tinh cho thấy Campuchia tiếp tục phá hủy cơ sở quốc phòng do Mỹ xây tại Căn cứ hải quân Ream.

 
Hình ảnh trước và sau khi cơ sở bị tháo dỡ - Ảnh chụp màn hình AMTI/CSIS
Hình ảnh trước và sau khi cơ sở bị tháo dỡ - Ảnh chụp màn hình AMTI/CSIS


Hãng Reuters ngày 10.11 đưa tin một cơ sở do Mỹ xây tại Căn cứ hải quân Ream của Campuchia đã bị phá hủy.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS-Mỹ) đưa ra các hình ảnh cho thấy cơ sở bảo trì xuồng phao thân cứng vẫn còn vào ngày 1.10 nhưng đã không còn vào ngày 4.10.

CSIS cho biết tòa nhà bảo trì này được tháo dỡ dần chứ không phải phá sập ngay. Tổ chức này cho rằng những hình ảnh trên thể hiện các cơ sở đang được di dời, nhưng việc văn phòng Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng các tòa nhà được tháo dỡ để cải tạo là không thuyết phục vì cơ sở bảo trì chỉ mới xây cách đây 3 năm.

 

Cơ sở bảo trì do Mỹ xây tại căn cứ Ream - Ảnh chụp màn hình AMTI/CSIS
Cơ sở bảo trì do Mỹ xây tại căn cứ Ream - Ảnh chụp màn hình AMTI/CSIS


Tháng trước, Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ quan ngại về thông tin cơ sở trung tâm chiến thuật của Hải quân Campuchia do Mỹ tài trợ, nằm gần cơ sở bảo trì trên, đã bị phá hủy.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã đề nghị Campuchia giải thích vì sao lại từ chối đề nghị của phía Mỹ về việc sửa chữa căn cứ, đồng thời cho rằng điều đó làm dấy lên nghi vấn về khả năng Campuchia có kế hoạch chứa binh sĩ Trung Quốc đồn trú, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng.

Tháng trước, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh xác nhận đã san phẳng một cơ sở quốc phòng do Mỹ tài trợ nằm trong căn cứ trên để mở rộng và di dời, trong khi bác bỏ các cáo buộc về sự liên quan của Trung Quốc. Đại sứ quán Campuchia và Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận về thông tin mới nhất của CSIS.

Theo KHÁNH AN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.