Indonesia tái khẳng định lập trường trên biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi hôm 6-10 khẳng định mặc dù quốc gia của bà đang hợp tác với Trung Quốc về vắc-xin Covid-19, lập trường của họ về biển Đông sẽ không thay đổi.

Khi được hỏi liệu sự hợp tác phát triển vắc-xin có ảnh hưởng đến lập trường của Indonesia trên vùng biển tranh chấp hay không, bà Marsudi đáp: "Tôi có thể trả lời chắc chắn. Không. Đó là 2 vấn đề khác nhau".

Trước đó, bà Marsudi từng nhiều lần khẳng định Indonesia không phải là một quốc gia tranh chấp biển Đông và đường 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra để tuyên bố phần lớn chủ quyền vùng biển này "không có cơ sở pháp lý".

Indonesia đang hợp tác với Công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc) để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vắc-xin Covid-19. Bên cạnh đó, quốc gia này còn hợp tác với một công ty Trung Quốc khác, Sinopharm, để đảm bảo nguồn cung vắc-xin cho 260 triệu công dân Indonesia.

Thời gian qua, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng gia tăng trên biển Đông giữa lúc cuộc đua vắc-xin Covid-19 tăng nhiệt.


 

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Reuters


Đầu năm nay, Hải quân Mỹ tuyên bố một tàu khu trục tên lửa hành trình của họ đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) để thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Tháng rồi, một tàu cảnh sát biển Trung Quốc tiến vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia ở ngoài khơi quần đảo Natuna.

Khi được hỏi về tình huống này, bà Marsudi khẳng định tàu của nước khác có thể hiện diện tại EEZ của Indonesia nếu nó chỉ đi ngang qua, không phải để thực hiện yêu sách lãnh thổ.

"Những vụ việc tương tự có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Khi đó, chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với họ, giữ vững lập trường của mình" – bà Marsudi nói thêm.

Theo Cao Lực (NLĐO/CNA)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.